“Mở cửa bầu trời” vẫn còn… nỗi lo mặt đất

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 20/02/2022 12:52 GMT+7

VTV.vn - Các hãng hàng không đã rất sẵn sàng và cũng mong được bay trở lại, nhưng câu hỏi đặt ra là khách ở đâu để chở?

Khách ở đâu để chở…?

Một tin vui đã đến cho ngành hàng không, du lịch và cho nhiều người đang mắc kẹt tại nước ngoài, người có nhu cầu ra nước ngoài công tác, học tập đó là Việt Nam sẽ "mở cửa bầu trời" hoàn toàn từ ngày 15/3. Còn trước đó, từ ngày 15/2, Việt Nam cũng đã dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế.

Theo các chuyên gia, nói là mở lại đường bay quốc tế nhưng đây chính là phục hồi lại nền kinh tế, khi hàng không mở cửa mới thu hút được các nhà đầu tư vào Việt Nam để đầu tư, thuận lợi để đón khách du lịch từ nhiều quốc gia.

Các hãng hàng không đã rất sẵn sàng và cũng mong được bay trở lại, nhưng câu hỏi đặt ra là khách ở đâu để chở khi hiện chủ yếu chỉ mở cửa cho công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, học tập, chuyên gia… Nhu cầu rất ít, các hãng muốn bay nhiều cũng không có khách. Vì vậy, báo Tiền Phong mới có bài "Mở cửa bầu trời, nỗi lo mặt đất".

Muốn mở cửa thực chất phải thêm hai yếu tố hết sức quan trọng. Thứ nhất, Chính phủ chính thức cho phép mở cửa hoàn toàn du lịch, có hướng dẫn doanh nghiệp được làm gì khi mở cửa, khách tới phải đáp ứng những điều kiện gì... Thứ hai, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng cần trao đổi song phương với các thị trường về việc kiểm soát dịch bệnh cho khách du lịch, cụ thể là khi quay về không bị cách ly.

“Mở cửa bầu trời” vẫn còn… nỗi lo mặt đất - Ảnh 1.

Việt Nam sẽ "mở cửa bầu trời" hoàn toàn từ ngày 15/3 tới đây. Ảnh minh họa.

Việt Nam đang dần mở cửa và các hoạt động du lịch tới đây cũng sẽ phải thực hiện trong điều kiện bình thường mới, do đó còn khá nhiều quy định, các hướng dẫn cần phải làm rõ, để tránh có những sai sót, hậu quả không đáng có.

Đúng vậy, do đó các tờ báo trong tuần cũng đăng tải nhiều đề xuất của các Bộ liên quan nhằm mở cửa hoàn toàn du lịch. Ngoài quy định về tiêm vaccine hay xét nghiệm PCR trước khi lên máy bay, theo tờ Người lao động du khách phải cài ít nhất một ứng dụng quản lý y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn Việt Nam và bật liên tục trong thời gian ở nước ta.

Hay liên quan đến bảo hiểm, khách quốc tế khi vào Việt Nam phải đóng phí bảo hiểm để hưởng mức bảo hiểm 10.000 USD (trung bình mức đóng 30 USD/ người) trong trường hợp phải điều trị COVID-19 tại Việt Nam.

Theo dự báo của Viettravel holdings, nếu mọi thủ tục, hướng dẫn được ban hành nhanh chóng thì đến tháng 6, thị trường quốc tế sẽ đạt khoảng 30 - 35%. Đặc biệt, mùa đông cuối năm từ tháng 11 trở đi, lượng khách nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng rất nhanh và khả năng sẽ quay trở lại bằng 50 - 60% so với năm 2019 - thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt.

Mở cửa quốc tế - những điều cần làm

Trong rất nhiều công việc phải làm được báo Tuổi trẻ chỉ ra để mở cửa bay quốc tế, trong đó nhấn mạnh về việc làm sao để hành khách có được những trải nghiệm, ấn tượng tốt ngay từ khi họ đặt chân đến nước ta sau 2 năm đóng cửa.

Bởi lẽ, sau Tết, tại một số sân bay lớn, một số lái xe taxi, xe hợp đồng, xe ôm đã lợi dụng trình trạng cầu vượt quá cung để "chặt chém" gây thiệt hại, bức xúc cho hành khách.

Điều này cần phải chấm dứt và không tái diễn khi mở cửa du lịch quốc tế thời gian tới. Tuyệt đối không nên để những hiện tượng tiêu cực, trục lợi tương tự xảy ra đối với du khách nước ngoài khi nước ta mở cửa quốc tế.

“Mở cửa bầu trời” vẫn còn… nỗi lo mặt đất - Ảnh 2.

Các hãng hàng không đã rất sẵn sàng và cũng mong được bay trở lại. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Ở một góc nhìn khá tương đồng, báo Lao động cho rằng du khách đến Việt Nam không chỉ đòi hỏi một môi trường an toàn về dịch bệnh, mà còn nhiều sự an toàn khác và sẽ rất dị ứng với nạn chèo kéo khách, lừa đảo, taxi chặt chém nên dẹp các loại tệ nạn này là việc của chính quyền cơ sở.

Ngoài ra, du khách đến một nước có nhiều thắng cảnh, nhưng nếu các điểm du lịch dơ bẩn, rác ngập phố phường, không khí ô nhiễm sẽ chẳng còn hứng thú. Không ai muốn lưu trú lâu ngày hay quay trở lại một nơi đầy rác thải và bụi bặm. Việc này cả địa phương và doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng.

Mọi thứ phải xuất phát từ thay đổi tư duy, "mở cửa bầu trời" cũng cần sự mở cửa tư duy. Báo Tiền Phong bình luận, doanh nghiệp chỉ thực sự vận hành khi có đủ niềm tin từ chính sách. 

Nếu muốn các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sản phẩm tốt, các bộ ngành liên quan và địa phương phải sâu sát và nhiệt tình trợ giúp. Muốn mở cửa, hút khách, an toàn, hiệu quả, cần bản lĩnh quản trị và tư duy không đóng, không né trách nhiệm của những người có trách nhiệm.

Mở lại toàn bộ đường bay - Tín hiệu tích cực cho phục hồi kinh tế Mở lại toàn bộ đường bay - Tín hiệu tích cực cho phục hồi kinh tế

VTV.vn - Quyết định mở lại toàn bộ đường bay của Việt Nam chính là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành hàng không, du lịch và đầu tư, mở rộng các hoạt động giao thương.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước