Người tiêu dùng lạnh nhạt với thanh toán bằng thẻ

Lê Tuyển-Chủ nhật, ngày 17/11/2013 06:00 GMT+7

 Theo thống kê của một hãng cung cấp thẻ thanh toán uy tín trên thế giới, có đến 97% giao dịch ở Việt Nam được thanh toán bằng tiền mặt.

Dự định đi du lịch, chị Hương lên mạng để đặt tour nhưng cái khó không phải nằm ở khâu chọn tour ưng ý mà nằm ở chính việc nộp tiền đặt cọc. Dù các website đều hỗ trợ thanh toán trực tuyến nhưng chị vẫn chọn cách thanh toán “cổ điển” nhất là nộp tiền mặt tại đại lý du lịch.

Chị Trần Xuân Hương cho biết: “Dùng thẻ thanh toán bây giờ nhiều rủi ro như tiền của mình có khi không đến nơi, rồi bị ăn cắp tài khoản… vì thế cầm trong tay cho chắc”.

Theo công ty cung cấp du lịch trực tuyến MyTour, những người chọn cách thanh toán bằng tiền mặt như chị Hương không phải ít, con số này chiếm tới gần 50% trong phương thức thanh toán của công ty.

‘ Nhiều người tiêu dùng còn khá e dè với thanh toán bằng thẻ (Ảnh minh họa)


Khách hàng chọn cách đến tận nơi để thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ cũng mất thời gian và nhân sự để thu tiền. Còn bên hỗ trợ thanh toán trực tuyến – cầu nối chuyển tiền giữa người bán và người mua, cũng gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Trung Đức, CEO một công ty CP hoạt động trong lĩnh vực thẻ cho rằng: “Thực tế lượng khách hàng của chúng tôi vẫn tăng trưởng nhưng không theo hướng thanh toán phi tiền mặt. Hầu hết đều là những khách hàng trẻ và thanh toán với mệnh giá nhỏ”.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, quý II/2013, Việt Nam có hơn 57 triệu thẻ thanh toán nội địa, 16.000 ATM và 105.000 máy chấp nhận thanh toán thẻ POS. Tuy nhiên, theo Hiệp hội ngân hàng, trong số ATM nói trên thì có đến hơn 80% số người dùng chỉ sử dụng thẻ để rút tiền mặt. Điều này đang khiến lượng lưu thông tiền mặt của Việt Nam đang ở mức cao so với mức chung của khu vực.

Theo bà Dương Thu Hương, Nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hầu hết người dùng thẻ, ngoài rút tiền đều không hiểu hết tính năng của thẻ. Nhưng khi các máy POS di động trở nên tiện lợi, người dùng có thể thanh toán ở bất cứ đâu thì có lẽ ngân hàng không cần phải xây dựng nhiều mạng lưới ATM.

Như vậy, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang phát huy được rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cho người tiêu dùng và thậm chí cho cả quá trình kiểm soát dòng tiền đổ vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt phải thực sự linh động như: áp dụng hạn mức được phép thanh toán tiền mặt một cách hợp lý, đồng thời áp dụng ở các thành phố lớn trước, nơi có hệ thống công nghệ thông tin và dịch vụ đồng đều. Và trước khi việc đó đi vào hiện thực thì những người tiêu dùng như chị Hương vẫn tự tìm một giải pháp cho riêng mình, cho dù đó không phải là giải pháp tối ưu nhất…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước