Những điểm tối của hoạt động "rửa tiền"

TCKD-Thứ tư, ngày 15/05/2013 15:34 GMT+7

Ảnh minh họa

 Tại châu Á, theo Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF), hiện nay Pakistan, Indonesia và Thái Lan đang là những nơi cần được chú ý về hoạt động này.

Liên tiếp các cuộc trấn áp tội phạm liên quan đến nạn rửa tiền được thực hiện trên khắp nước Mỹ, một số ngân hàng lớn cũng bị điều tra bởi những cáo buộc về việc các ngân hàng này có thể đã giúp đỡ các ông trùm ma túy và bọn khủng bố rửa tiền.

Căn cứ vào tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ thì những kẻ buôn lậu ma túy đã bán "hàng" ở Mỹ, sau đó chuyển tiền mặt đến Mexico. Bọn chúng lợi dụng sự cả tin của những hướng dẫn viên du lịch, lấy đó là "con mồi" để buôn lậu qua biên giới. Lúc đó, tiền mặt được gửi vào các tài khoản ngân hàng tại chi nhánh của HSBC ở Mexico.

Từ lâu đánh bạc cũng được xem là chiêu thức rửa tiền của bọn buôn bán ma túy và giới siêu giàu khắp thế giới. Tuy nhiên, ngày nay hình thức đánh bạc không còn đơn thuần là đánh bạc trực tiếp nữa mà đã chuyển sang hình thức đánh bạc trên mạng. Đây được xem là hình thức vô cùng "kín kẽ" hòng che mắt các cơ quan chức năng.

Ở châu Á, Philippine từng được xem như điểm đen của hoạt động rửa tiền nhưng nay mọi chuyện đã thay đổi, nước này không còn thuộc danh sách đen về tệ nạn rửa tiền. Trong khi đó, Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính về chống rửa tiền (FATF) đã thêm các nước châu Á bao gồm Pakistan, Indonesia và Thái Lan vào danh sách đen của mình, đưa ra kiến nghị các nước này đấu tranh chống lại nạn rửa tiền và khủng bố tài chính. Ngoài ba nước trên, nhiều nước châu Á khác cũng được FATF lưu ý.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước