Siết chặt điều kiện kinh doanh vàng nữ trang

TCKD-Thứ năm, ngày 14/11/2013 06:00 GMT+7

 Lần đầu tiên Việt Nam có hệ thống tiêu chuẩn riêng về đo lường và chất lượng vàng nữ trang. Các đơn vị kinh doanh cũng phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về đo lường, kiểm định và công bố chất lượng, hàm lượng sản phẩm bán ra.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 22 quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ. Theo đó, vàng trang sức mỹ nghệ được quy định là vàng có hàm lượng từ 8 Kara (tương đương 33,3%) trở lên, đã qua gia công, chế tác để phục vụ nhu cầu trang sức, trang trí mỹ thuật. Nếu hàm lượng vàng lớn hơn 999 phần nghìn (tính theo khối lượng), sản phẩm đó được coi là vàng tinh khiết.

Thông tư 22 quy định chi tiết tiêu chuẩn đối với sản phẩm nữ trang vàng có sử dụng thêm các kim loại khác trong quá trình gia công, chế tác. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất, mua, bán vàng trang sức mỹ nghệ; kinh doanh mua, bán vàng miếng phải thực hiện các biện pháp kiểm soát về đo lường, trang bị cân có phạm vi đo và cấp chính xác phù hợp với khối lượng vàng cần đo.

Đồng thời, các tổ chức, cá nhân nêu trên còn được yêu cầu phải trang bị bộ quả cân để sử dụng kèm theo với cân nhằm xác định khối lượng vàng trong mua, bán và phục vụ cho việc kiểm tra định kỳ độ chính xác của cân.

Có hiệu lực từ ngày 1/6/2014, Thông tư 22 được kỳ vọng thiết lập lại trật tự trong thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ vốn bị thả nổi lâu nay, người tiêu dùng khó phân biệt chất lượng, hàm lượng sản phẩm và khi mua phải hàng kém chất lượng rất khó được bảo vệ quyền lợi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước