Thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào siêu thị Nhật

Trung tâm Tin Tức VTV24-Thứ tư, ngày 24/04/2019 05:52 GMT+7

VTV.vn - Hiện đã có hơn 70 doanh nghiệp của Việt Nam đạt tiêu chuẩn hàng hóa để vào thị trường Nhật Bản.

Sau nửa năm ký biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ Aeon Nhật Bản, đến nay đã có hơn 70 doanh nghiệp của Việt Nam đạt tiêu chuẩn hàng hóa để vào thị trường này. Đây là thông tin được đại diện Bộ Công Thương đưa ra trong buổi tập huấn nâng cao chất lượng hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 23/4 tại TP.HCM.

Cách đây nửa năm, Aeon từng xúc tiến đưa phở đóng gói của Việt Nam sang Nhật nhưng bất thành. Rào cản nằm ở gói gia vị vì khi kiểm nghiệm có thành phần không được sử dụng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã cùng ngồi lại, thay đổi sản phẩm và phở ăn liền cũng có được "visa" để vào Nhật Bản.

Tại những buổi tập huấn từ thông tin nhỏ như: Yêu cầu kỹ thuật của chiếc nút áo đến thông tin lớn hơn về nhu cầu thị trường đều được cung cấp. Tuy vậy, việc xuất khẩu hàng qua kênh siêu thị lại gần giống bài toán con gà - quả trứng khi đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị mới có đơn hàng. Do vậy, mô hình được đưa ra là có sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng, hỗ trợ kỹ thuật từ nhà bán lẻ và Bộ Công Thương đóng vai trò như "bà mối".

Phía nhà bán lẻ Nhật Bản cũng cho biết mục tiêu cam kết là kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Do đó dư địa cho thị trường này vẫn còn rất lớn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước