Thu hút vốn xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông

Trần Hiền, Đức Chung (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 27/02/2018 09:27 GMT+7

VTV.vn - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định mô hình thu hút nguồn lực tư nhân của Quảng Ninh sẽ được ngành giao thông tham khảo áp dụng với các dự án lớn trong điều kiện hiện nay.

Đường cao tốc, cầu đường bộ nối hai tỉnh thành phố hay thậm chí là sân bay đều được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đó là những công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai tại tỉnh Quảng Ninh.

Với chiều dài 3,6 km, đường cất hạ cánh dài nhất Việt Nam đã hoàn thành. Các hạng mục nhà ga, đài không lưu cũng đang được gấp rút thi công, Sân bay quốc tế Vân Đồn là sân bay đầu tiên được xây dựng theo hình thức BOT và đang trong những giai đoạn hoàn thành cuối cùng để bay thử nghiệm vào tháng 6 và đưa vào sử dụng vào tháng 9/2018.

Tại buổi đi thực tế kiểm tra công trình này, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng sân bay đã xây dựng bằng vốn xã hội hóa, thì địa phương cũng cần thu hút thêm các nhà đầu tư tham gia xây dựng đường giao thông kết nối, đầu tư phương tiện công cộng vận chuyển khách… Có như vậy, sân bay mới không gặp phải tình trạng khai thác đìu hiu.

Bên cạnh đó, nhiều công trình đường bộ trọng điểm khác cũng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa. Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60km và cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Quảng Ninh đã đạt hơn 70% tiến độ. Các công trình này khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn hơn một nửa thời gian từ Hà Nội đến Vân Đồn xuống chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ.

Để triển khai các công trình này, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động bố trí ngân sách địa phương cho việc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư. Kết quả là với 1 đồng vốn ngân sách bỏ ra, tỉnh đã thu hút được đến 3 đồng vốn tư nhân để triển khai các dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, mô hình huy động nguồn lực xã hội của tỉnh Quảng Ninh sẽ được ngành giao thông tham khảo và áp dụng trong việc thu hút vốn đầu tư các công trình lớn như sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam.

Vốn ngân sách chỉ đáp ứng 1/4 nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông Vốn ngân sách chỉ đáp ứng 1/4 nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông 2018 - Phát triển giao thông công cộng, nâng cao năng lực hạ tầng 2018 - Phát triển giao thông công cộng, nâng cao năng lực hạ tầng Sẽ vẫn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT Sẽ vẫn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước