Tại TP Hồ Chí Minh, nhờ cải tiến chương trình tạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã giúp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh từ xa; hệ thống tự động cũng nhắc nhở góp vốn trong thời hạn quy định đối với doanh nghiệp thành lập mới. Hơn 10.000 hồ sơ đã được thực hiện nhờ cải tiến dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh kể từ đầu năm tới nay.
Hiện cây ATM ở cổng trụ sở UBND quận 6 không phải để rút tiền mà là để thực hiện thủ tục hành chính, đảm nhận được 30% khối lượng công việc của một cán bộ công chức tiếp nhận và trả hồ sơ; làm việc 24/7 và kể cả ngày lễ. Sau 2 năm triển khai, gần 50% số hồ sơ thủ tục hành chính được quận 6 giải quyết do ATM tiếp nhận và trả.
Năm nay, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu chỉ số cải cách hành chính sẽ vào nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước.
Hay như tại UBND quận 1, người dân khi đến làm thủ tục được hướng dẫn đăng ký chữ ký số cá nhân, thực hiện giao dịch điện tử trên nền tảng cổng dịch vụ công, một cửa điện tử... UBND quận 1 cũng ứng dụng mô hình tiếp nhận hồ sơ không giấy và tiếp nhận, trả hồ sơ trong ngày.
Dù có nhiều kết quả nổi bật nhưng theo lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, vẫn có tồn tại như chậm giải ngân vốn đầu tư công; chậm công khai tiến độ giải quyết thủ tục... Thời gian tới, bên cạnh nâng chất lượng cải cách hành chính, thành phố sẽ thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
TP Hồ Chí Minh cũng giao các Sở, ngành phấn đấu mục tiêu tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%, giải quyết hồ sơ trễ hạn lĩnh vực đất đai, đầu tư dưới 3%, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!