Triệt phá vụ buôn bán vận chuyển gỗ trái phép với số lượng lớn

Minh Hằng - Hằng Nga-Thứ bảy, ngày 24/05/2014 08:38 GMT+7

Một vụ buôn bán vận chuyển gỗ trái phép với số lượng lớn nhất từ trước đến nay đã bị Tổng Cục An ninh 2, Bộ Công An phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ tại huyện Đắc Mil, tỉnh Đắc Nông. Nhiều cán bộ Đảng viên và tổ chức Đảng đã bị kiểm điểm và kỷ luật trong vụ việc này.

Gần 3.500 m3 gỗ quý hiếm như cẩm lai, hương, camxe… đã bị thu giữ khi cơ quan chức năng bắt ngờ đồng loạt kiểm tra hành chính 13 cơ sở chế biến gỗ và khu vực vành đai biên giới thuộc huyện Đắc Mil, tỉnh Đắc Nông.

‘ Hình minh họa

Đáng chú ý, số gỗ này đều không xác định được chủ sở hữu hoặc không có giấy tờ hợp pháp. Gần một nửa trong số đó được các đối tượng chôn giấu ở vườn cafe, ao hồ và rừng phòng hộ vành đai biên giới để tránh sự phát hiện của cơ quan kiểm tra.

Trung tướng Trình Văn Thống, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, Bộ Công an nói: “Hình thức thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi như làm hóa đơn giả, quay vòng hóa đơn…”.

Hoạt động buôn bán vận chuyển gỗ trái phép đã được các chủ gỗ thuê hàng trăm công nhân làm việc ngày đêm, lập các tổ bảo vệ để canh phòng khi bị kiểm tra, hoặc giải quyết tranh chấp trong mua bán. Cũng chính vì vậy, hoạt động của chúng diễn ra ngang nhiên, quần chúng nhân dân rất bức xúc, nhưng không dám tố giác. Cán bộ địa phương cũng làm ngơ để chúng hoạt động trong một thời gian dài.

Trung tướng Trình Văn Thống cho biết thêm: “Qua sự việc này đã kiểm điểm 21 tổ chức đảng và 51 cán bộ đảng viên”.

8 đối tượng buôn bán vận chuyển gỗ trái phép đã bị đưa ra xét xử. Tuy nhiên, đằng sau những bản án được tuyên là lời cảnh báo về sự dung túng, làm ngơ của một số cán bộ được giao quản lý biên giới, quản lý xuất nhập khẩu và đấu tranh chống buôn lậu.

Đây được coi là vụ án kinh tế lớn, điển hình, có tác động rất mạnh ngăn chặn hoạt động buôn lậu gỗ trong thời gian qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước