Vì sao giá vàng sụt giảm mạnh?

Ngọc Diệp-Thứ ba, ngày 16/04/2013 09:50 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Với sự sụt giảm đến 13% chỉ sau 2 phiên giao dịch, giá vàng đã mất đến 25% so với mức đỉnh gần nhất là 1.800 USD/ounce. Vậy lý do nào đã khiến giá vàng giảm sâu đến như vậy?

Châu Âu và IMF khẳng định sẽ không cấp thêm tiền cho Síp, Síp có thể buộc phải bán vàng. Thị trường sợ hãi những nước lớn hơn như Italy hay Tây Ban Nha sẽ cũng có thể phải làm tương tự, như vậy, nguồn cung vàng sẽ tăng lên rất cao. Tổng dự trữ vàng của Tây Ban Nha và Italy ước tính lên đến khoảng gần 2.800 tấn vàng.

Anh Robert Cole, phóng viên Reuters cho rằng: “Chắc chắn không phải lượng vàng Síp có thể bán ra thị trường khiến nhà đầu tư hoảng sợ mà còn quá nhiều hệ lụy đi sau nó”.

Một khi đến cả những nền kinh tế hàng đầu châu Âu như Italy hay Tây Ban Nha phải bán vàng ra thị trường để cứu kinh tế thì nhiều nền kinh tế khác nhỏ hơn chắc chắn đã suy thoái sâu. Thế nhưng giá vàng còn chịu rất nhiều yếu tố bất lợi khác.

Ấn Độ công bố nhập khẩu vàng giảm 24% trong quý I và tiếp tục giảm sâu trong quý II bởi thuế nhập khẩu vàng tại nước này đã tăng thêm 50% từ đầu năm 2013 do Chính phủ muốn hạn chế nhập khẩu vàng. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chỉ 7,7% trong quý I, chính thức bước vào thời kỳ tăng trưởng thấp, người Trung Quốc sẽ có thể không mua gom vàng nhiều như trước.

Thị trường hoài nghi về khả năng FED sẽ sớm hạn chế quy mô chương trình nới lỏng định lượng và điều này sẽ khiến USD tăng giá. Động thái cắt lỗ hàng loạt của các quỹ khiến thị trường hoảng sợ. Ước tính từ phiên thứ 6 tuần trước, các lệnh bán 400 tấn vàng giá trị 20 tỷ USD của các quỹ đã được đưa ra.

Yếu tố cuối cùng, đó là tâm lý thị trường xáo động sau khi tỷ phú George Soros khẳng định vàng đã không còn là tài sản an toàn, hàng loạt tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, Barclays, Societe Generale và BNP Paribas hạ khoảng 5% - 10% dự báo cho giá vàng năm nay và năm sau.

Thế nhưng liệu có thật sự đáng phải bi quan đến thế hay không? Ông Michael Hewson, chuyên gia phân tích tại CMC Markets cho biết: “Tôi cho rằng thị trường đã đối diện với tâm lý bi quan thái quá không cần thiết. Thị trường sẽ chỉ hỗn loạn ở hiện tại thôi và sẽ dần bình ổn trở lại.”

Phiên hôm qua (15/4), sự hỗn loạn không chỉ diễn ra trên thị trường vàng. Giá bạc giảm đến 12%, giá đồng giảm hơn 2%. Cổ phiếu của các công ty kinh doanh hàng hóa trên thị trường Mỹ mất 4,77%, mức hạ sâu nhất so với cổ phiếu các nhóm ngành khác. Thị trường chứng khoán Mỹ sụt 1,79%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước