Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đạt chuẩn Bộ tiêu chí VHKD Việt Nam

PV-Thứ ba, ngày 30/05/2023 10:00 GMT+7

VTV.vn - Yếu tố tạo nên tính "sống còn" của một doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số chính là Văn hóa doanh nghiệp.

Chiều 24/5 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (Ban tổ chức 248) đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VH-TTDL, Bộ Công thương tổ chức hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (gọi là Bộ tiêu chí VHKD) khu vực Đông Nam bộ.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, ông Hồ Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và các diễn giả có nhiều kinh nghiệm về xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số ở Việt Nam.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đạt chuẩn Bộ tiêu chí VHKD Việt Nam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh mục đích triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam, nội dung chính của hội nghị xoay quanh buổi Tọa đàm "Văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số". Các diễn giả đã cùng thảo luận về vai trò và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số và cách để các doanh nghiệp phát triển bền vững trước mọi xu hướng trong tương lai.

Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam

Yếu tố tạo nên tính "sống còn" của một doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số chính là Văn hóa doanh nghiệp. Nếu không có văn hóa doanh nghiệp để "bám rễ", doanh nghiệp sẽ không thể trụ vững trước những biến động để tập trung phát triển kinh tế - xây dựng xã hội.

Bộ tiêu chí VHKD gồm 2 phần. Phần 1 gồm 5 điều kiện bắt buộc là không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật. Phần 2 gồm 16 tiêu chí cụ thể và 40 chỉ số đánh giá, đo lường.

Trong thời kỳ chuyển đối số mạnh mẽ, việc xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá cụ thể có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt. Theo đó, Bộ tiêu chí VHKD được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, bền vững, phát triển hài hòa dựa trên các trụ cột kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với yếu tố cốt lõi là "văn hóa".

Tọa đàm Văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số

Theo "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 03/06/2020, mục tiêu kép được chính phủ đặt ra là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Thảo luận về văn hóa doanh nghiệp, đại diện cho các doanh nghiệp Việt - Ông Quyết Vũ, Founder của LocaMos, công ty công nghệ Việt đang định hướng ra toàn cầu - thẳng thắn chia sẻ: "Công nghệ dù có phát triển đến đâu thì cũng chỉ là công cụ hỗ trợ".

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đạt chuẩn Bộ tiêu chí VHKD Việt Nam - Ảnh 2.

Tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số” nằm trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra ngày 24/5.

Theo ông, văn hóa doanh nghiệp đến từ triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện trong sự nêu gương của ban lãnh đạo và sự đồng thuận của toàn thể doanh nghiệp, thậm chí lan tỏa đến cả đối tác và khách hàng.

"Cách chúng ta hoàn thành nhiệm vụ, tương tác với các bộ phận, với khách hàng, cách chúng ta giúp đỡ cộng đồng, đảm bảo uy tín, chất lượng của sản phẩm dịch vụ... Tất cả đều chứa đựng văn hóa doanh nghiệp ở trong đó".

Tư duy này cũng khẳng định triết lý Công nghệ vị nhân sinh - Triết lý kinh doanh của LocaMos là tiền đề nên có trong Văn hóa của một công ty công nghệ hướng tới toàn cầu.

Các doanh nghiệp Việt hiện nay đang nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ trong các hoạt động chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, là Founder một công ty công nghệ, ông Quyết Vũ cũng chia sẻ: Các doanh nghiệp Việt cần hưởng ứng các định hướng của Đảng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hoạt động trên cơ sở thượng tôn pháp luật, xây dựng chắc chắn văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam trước khi vươn ra toàn cầu.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đạt chuẩn Bộ tiêu chí VHKD Việt Nam - Ảnh 3.

Founder Quyết Vũ (đứng đầu tiên từ trái sang) và các chuyên gia chụp ảnh lưu niệm sau buổi tọa đàm.

Nếu muốn vươn ra toàn cầu, doanh nghiệp cần có trụ cột văn hóa vững chắc. Trong đó, bước đầu tiên để doanh nghiệp Việt làm được điều đó chính là đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh tại Việt Nam để đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước