MC Thùy Linh: “Làm nghệ sĩ, điều tối trọng là không nên ôm đồm!”

Lan Chi-Thứ hai, ngày 24/03/2014 15:45 GMT+7

Nữ MC của Bài hát yêu thích chia sẻ với VTV Online sau thành công lớn ở Lễ trao giải Cánh diều 2013.

Chào Thùy Linh! Hơn một tuần sau ngày giành giải Cánh diều vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim truyện điện ảnh, cảm xúc của bạn lúc này ra sao?

Đến giờ tôi vẫn rất hạnh phúc. Cảm xúc của tôi khi nhận giải thưởng này ban đầu là bất ngờ, thổn thức khi tên mình được xướng lên rồi sau đó là một niềm tự hào nho nhỏ. Có lẽ nó như một thứ của để dành cho tôi từ nay về sau. Không biết phải nói gì, cảm ơn thế nào cho đủ, đôi khi tôi thấy mình may mắn, thứ may mắn đáng lẽ tôi phải dàn trải cho một quãng thời gian dài phấn đấu thì lại đến “dồn dập” trong một thời gian quá ngắn như vậy.

Bạn nhớ nhất khoảnh khắc nào trong Lễ trao giải hôm ấy?

Tôi nhớ khoảnh khắc khi anh Hứa Vĩ Văn - người lên công bố và trao trải - nói rằng “hôm nay có một điều đặc biệt”. Tim tôi phải đập nhanh gấp 10 lần bình thường khi nghe đến câu nói đó. Tôi vội điểm lại nhanh trong đầu 3 diễn viên đề cử, “điều đặc biệt” ở đây là gì và rồi trong một thoáng vụt qua, tôi vừa hy vọng vừa kỳ vọng và cuối cùng tên tôi được xướng lên. Đó là khoảnh khắc tôi không cho phép mình được quên.

‘ MC Thùy Linh bất ngờ khi được xướng tên cho giải thưởng Cánh diều vàng dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim truyện điện ảnh

Chạm ngõ điện ảnh với vai diễn đầu tiên trong “Và anh sẽ trở lại”, Linh nhanh chóng có ngay giải thưởng lớn của Hội Điện ảnh Việt Nam. Phải chăng bạn có duyên với nghiệp diễn?

Rất tiếc là điều đó chưa khẳng định được gì cả. Quả thật công việc dẫn chương trình lấy mất của tôi nhiều thời gian, nhưng tôi bằng lòng, hạnh phúc vì đó là đam mê, điện ảnh thì không nói trước được gì. Tôi chỉ là “tay mơ”, trước mắt tôi là biển lớn, tôi nghĩ mình như kẻ bơi tự do mà đã gặp 2 kho báu lớn là giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 và mới đây là giải thưởng cao quý tại Cánh diều 2013.

Có lẽ cái duyên lớn nhất của tôi là cơ hội được gặp gỡ và làm việc cùng giám đốc sản xuất Đỗ Thanh Sơn, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cùng ê-kíp phim Và anh sẽ trở lại. Họ là những người trẻ tài năng, tư duy làm phim văn minh, ngọn lửa đam mê nghề của họ đã truyền sang cho tôi. Đây là điều tôi luôn trân trọng và cũng cảm thấy mình quá may mắn.

Có thể xem đây là thành công đầu tiên của Linh trong môn nghệ thuật thứ bảy. Nhưng nếu so sánh Linh và các nữ diễn viên cùng có tên trong đề cử giải Cánh diều vàng dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim truyện điện ảnh, bạn có nghĩ diễn xuất của mình có phần “nhỉnh” hơn?

Tôi không nghĩ có chuyện “nhỉnh” hơn về diễn xuất vì đối với một diễn viên, tinh thần và cách diễn vô tư, tự nhiên đôi khi lại ăn điểm. Chính vì vậy tôi đã từng nói, có rất nhiều thứ của bản thân tôi trong nhân vật Tráng Ly mà nếu không biết tôi ngoài đời, khán giả sẽ không nhận ra.

Tôi chưa đủ trải nghiệm để diễn điêu luyện, cũng chưa từng là một cô gái dân tộc ngày nào, nếu tôi “bịa” ra những tư chất đó, lại thành kịch. Yu Dương hay Trúc Diễm đều có lợi thế làm việc với một ekip chuyên nghiệp, tiếp xúc với một môi trường hiện đại. Đặc biệt là Trúc Diễm, cô ấy xinh đẹp, có kinh nghiệp diễn xuất.

Vậy nên theo chủ quan của tôi thì một vai diễn thành công còn đòi hỏi nhiều khía cạnh. Đôi khi mình cũng phải dựa vào nội dung bộ phim, của câu chuyện để nhận xét diễn viên.

‘ Nữ MC không giấu nổi niềm hạnh phúc khi nhận giải thưởng danh giá của Hội Điện ảnh Việt Nam

Người ta vẫn thường hay nhắc đến hai chữ “may mắn” khi mình được nhận một giải thưởng nào đó. Tôi nghĩ Linh cũng có chung suy nghĩ này. Nhưng cụ thể hơn một chút, bạn nghĩ may mắn đến mình như thế nào?

Nếu nói không có may mắn thì rất vô lý và cũng hơi tự tin đôi chút vào bản thân. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, may mắn và rủi ro trong cuộc đời một con người là rất công bằng. Có đôi khi bạn cố gắng hết sức vì một công việc, việc đó không thành, ông trời sẽ đền bù cho bạn may mắn vào một khoảng thời gian khác.

Nói như vậy không có nghĩa là “há miệng chờ sung”. Vì vậy bản thân mình nếu cố gắng, chăm chỉ, thì sẽ quên mất là mình cần phải có may mắn, nó sẽ đến với mình tự nhiên.

Nói một chút về dàn diễn viên được đề cử trong giải Cánh diều 2013, Linh có ấn tượng nhất với vai diễn nào?

Tôi ấn tượng với vai diễn của Kathy Uyên trong Âm mưu giày gót nhọn và Thái Hoà trong Tèo Em. Kathy gây ấn tượng với tôi vì cô ấy là đàn chị trong nghề. Tôi chưa có điều kiện được tiếp xúc với Kathy nhưng thấy rõ cô ấy là người chủ động, cầu toàn.

Tối hôm đó Kathy đang ở Mỹ nên không nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhưng tôi tin cô ấy có quyền mỉm cười kiêu hãnh. Còn với Thái Hoà, tôi cũng là một fan của anh ấy, bắt đầu từ Để mai tính cho đến Long ruồi, Tèo Em và gần đây là Quả tim máu. Dù anh ấy là chính hay phụ, dấu ấn của anh ấy luôn để lại cho người ta một đường dây toàn phim, chưa nói diễn xuất tình huống của anh ấy thật lôi cuốn.

Còn về vai Tráng Ly mà bạn thể hiện trong “Và anh sẽ trở lại”, quá trình nhập vai, thể hiện cảm xúc nhân vật có làm khó một MC như bạn không?

Rất may mắn là tôi có một chút diễn xuất từ khi bắt đầu sự nghiệp MC, khả năng đó lớn dần và khi tôi đóng phim, nó cũng làm tôi đỡ bỡ ngỡ, và cho tôi những khoảng trống để mình có thể “cọ quậy” với cảm xúc của nhân vật, hơn là phải gồng mình diễn sao cho đúng kịch bản. Tôi đọc kịch bản trong một thời gian dài và nhắm mắt tưởng tượng về những con đường trên núi, những bản làng đầy sương, những đứa trẻ miền cao, tôi tích luỹ từng chút một cảm xúc từ những hình ảnh trong tâm tưởng đó.

Sau thành công này, Linh nghĩ mình sẽ tiếp tục theo đuổi nghiệp cầm mic hay lựa chọn xuất hiện trên màn ảnh với một vai diễn mới?

Đến lúc này, nghề MC đối với tôi đã trở thành máu thịt. Tôi có cố từ bỏ thì nghề này cũng giống như keo dán vô hình, không cho tôi dứt ra. Còn về điện ảnh, nếu đã có duyên, tôi sẽ sẵn sàng thử sức với một vai diễn mới xem sao!

‘ Chia sẻ với VTV Online, cô nói: "Làm một người nghệ sĩ, điều tối trọng là không nên ôm đồm, nhất là với những thứ chưa chắc dành cho mình!"

Nói xa xôi một chút nhé! Bạn mong muốn mình vẫn là một MC truyền hình hay sẽ dần được người hâm mộ nhớ đến là diễn viên Thùy Linh?

Tôi không hy vọng vào tên gọi có thể thay đổi khái niệm nào đó của người ta về mình, tôi muốn khán giả gọi tôi như thế nào họ thấy thoải mái, vì đó chính là hình ảnh trung thực của tôi, mới là thứ làm tôi cảm nhận mình đang làm thành công.

Nếu tôi có bảo: “Tôi là diễn viên Thuỳ Linh đây” mà người ta chỉ gọi tôi bằng danh xưng MC thì khi đó, tôi vẫn chưa phải một diễn viên, dù tôi có đóng hàng chục phim đi nữa. Làm một người nghệ sĩ, điều tối trọng là không nên ôm đồm, nhất là với tới những thứ chưa chắc dành cho mình! (Cười)

Cảm ơn Thùy Linh về những chia sẻ thú vị này! Chúc bạn sẽ thành công hơn nữa trong tương lai!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước