Châu Âu sẽ trợ giúp nông dân sau lệnh cấm vận của Nga

Lê Hồng Quang-Thứ ba, ngày 12/08/2014 22:54 GMT+7

Cao ủy châu Âu về nông nghiệp, ông Dacian Ciolos hôm 11/8 cho biết, Liên minh châu Âu sẽ áp dụng một số biện pháp bất thường để hỗ trợ nông dân, sau khi Nga quyết định cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản châu Âu nhưng châu Âu vẫn chưa đưa ra một quyết định cụ thể nào.

Ủy ban châu Âu hôm 11/8 đã thành lập một nhóm nghiên cứu, nhằm xem xét tác động từ lệnh cấm vận của Nga lên thị trường nông sản châu Âu. Nhiều khả năng, châu Âu sẽ huy động tiền từ một Quỹ hỗ trợ nông nghiệp.

Quỹ này có 400 triệu Euro dành để hỗ trợ nông dân trong trường hợp thiên tai, mất mùa hay các sự cố khác, được lập ra từ cuối năm ngoái và chưa lần nào được sử dụng. Ưu tiên trước mắt sẽ là hỗ trợ nông dân trồng lê và đào, đang trong vụ thu hoạch, đây là hai loại quả khó có thể bảo quản được lâu.

Châu Âu dường như không vội vàng khi đáp trả lệnh cấm vận nông sản của Nga. Cao ủy châu Âu về nông nghiệp chiều tối 11/8 mới lên tiếng, trong khi lệnh cấm được Nga công bố từ giữa tuần trước.

Chuyên gia nông nghiệp từ 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ họp tại Brussells vào thứ Năm tuần này để thống nhất một chính sách chung đối phó với lệnh cấm vận của Nga. Có thể phải đợi tới cuối tuần này, thậm chí tuần sau, mới có thể biết Liên minh châu Âu sẽ quyết định ra sao.

Thị trường Nga chiếm khoảng 10% tổng lượng nông sản xuất khẩu của châu Âu, giá trị năm ngoái là 11 tỷ Euro. Lệnh cấm vận nông sản của Nga có thể gây thiệt hại 5,2 tỷ Euro cho nông dân châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước