CTN Nguyễn Minh Triết dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết

Phương Mai -Thứ năm, ngày 16/07/2009 08:08 GMT+7

Chiều 15/7 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng các nhà lãnh đạo của 118 nước thành viên Phong trào không liên kết đã tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 15 tại thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập). Trọng tâm chương trình nghị sự của hội nghị lần này là tìm kiếm sự đoàn kết quốc tế nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và hòa bình trên thế giới.

Với chủ đề "Tăng cường đoàn kết vì hòa bình và phát triển", những người đứng đầu nhà nước và chính phủ từ hơn 100 nước sẽ tập trung thảo luận hàng loạt vấn đề nóng bỏng của khu vực và thế giới như khủng hoảng tài chính toàn cầu, biến đổi khí hậu, hòa bình Trung Đông, an ninh lương thực, các vấn đề năng lượng và hạt nhân.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ ký văn kiện cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh NAM lần thứ 15, ra "Tuyên bố Sharm el-Sheikh", thông qua chiến lược và kế hoạch hành động của NAM trong 3 năm tới.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Cuba Raul Castro, đồng thời là Chủ tịch luân phiên của Phong trào không liên kết tại hội nghị lần thứ 14 nhấn mạnh, tất cả các nước trên thế giới phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thích hợp và hiệu quả nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu hiện nay. Ông kêu gọi thiết lập một trật tự tài chính thế giới mới với sự tham gia thực sự và tích cực của các nước đang phát triển.

Tại phiên khai mạc, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã được bầu làm Chủ tịch luân phiên của NAM nhiệm kỳ 3 năm tới.

Tuyên bố sau khi nhận trọng trách Chủ tịch Phong trào Không Liên kết, Tổng thống Mubarak nhấn mạnh, hội nghị lần này là một cơ hội tốt cho đối thoại và các nước thành viên của Phong trào không liên kết có thể tận dụng để tăng cường sự đoàn kết, tiến tới xây dựng một hệ thống chính trị, kinh tế và thương mại quốc tế mới, thể hiện sự bình đẳng và cân bằng hơn.

Được thành lập tháng 9/1961, Phong trào Không Liên kết hiện gồm 118 nước thành viên đại diện cho 2/3 số nước thành viên của Liên hợp quốc và chiếm tới 55% dân số thế giới. Đây được coi là tập hợp chính trị và là diễn đàn lớn nhất của các nước đang phát triển, nhằm thúc đẩy việc giải quyết các vấn đề quốc tế phù hợp với lợi ích chung của tất cả các dân tộc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước