Cúm gia cầm hoành hành tại Campuchia

Thạch Thông Minh Đầy-Thứ năm, ngày 13/02/2014 10:55 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm H5N1 tại Campuchia vẫn đang tiếp tục diễn ra rất nguy hiểm. Phóng viên Thạch Thông - Thường trú Đài THVN tại Campuchia sẽ thông tin thêm tới quý vị về tình hình dịch bệnh tại đây.

Xin chào anh Thạch Thông, được biết Campuchia vừa có thêm 2 trường hợp tử vong do nhiễm cúm gia cầm H5N1. Anh có thể cho biết cụ thể về tình hình cúm gia cầm ở Campuchia đang diễn ra thế nào?

PV Thạch Thông:Có thể nói dịch cúm gia cầm là mối đe dọa liên tục trong hơn 1 năm qua tại Campuchia. Đã có 14 người ở nước này mà phần lớn là trẻ em đã tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này trong năm 2013 và bước sang năm 2014 dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục hoành hành ở Campuchia.

Trong ngày 12/2, Bộ Y tế Campuchia và Tổ chức Y tế thế giới đã xác nhận một bé trai 8 tuổi ở xã Sre Cha, huyện Snoul, tỉnh Kratie - một tỉnh ở khu vực Đông Bắc Campuchia đã tử vong vì nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Em gái 2 tuổi của bé trai này cũng đã tử vong sau khi có những biểu hiện nghi nhiễm cúm gia cầm. Tuy nhiên, giới chức y tế Campuchia vẫn chưa thể khẳng định bé gái này nhiễm H5N1 do chưa xét nghiệm các mẩu bệnh phẩm của bé.

Trước đó, 1 trường hợp bé trai 6 tuổi ở tỉnh Kampong Thom cũng đã nhiễm cúm gia cầm H5N1 và được chuyển đến bệnh viện nhi ở thành phố Siêm Riệp nhưng sau đó đã tử vong. Từ đầu năm 2014 đến nay, Campuchia đã có 3 trường hợp tử vong vì dịch bệnh nguy hiểm này.Nếu tính từ năm 2005 đến nay - kể từ khi xuất hiện bệnh cúm gia cầm ở nước này, Campuchia đã có 37 trường hợp trong số 49 trường hợp nhiễm cúm gia cầm bị tử vong.

Hiện nay, Campuchia có những biện pháp gì để hạn chế dịch bệnh lây lan?

PV Thạch Thông:Theo kết luận của các ngành chức năng, tất cả 3 trường hợp tử vong do nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở Campuchia đều có tiếp xúc với gia cầm chết. Sau khi trong làng có nhiều gia cầm bị bệnh chết, họ đã sử dụng gia cầm chết làm thức ăn và các bé đã tiếp xúc với gia cầm chết này.

Theo Bộ trưởng Y tế, ông Mom Bun Hêng cho biết, Bộ Y tế đã đãng thông báo đến các phụ huynh không được cho trẻ em đến gần gia cầm, đặc biệt là gia cầm bị bệnh.

Hiện nay, Bộ Y tế Campuchia và Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Campuchia cùng với các cơ quan chức năng và các địa phương xảy ra dịch đang tập trung phun thuốc tiêu độc khử trùng và tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh, để ngăn chặn sự lây lang của virus nguy hiểm này.

Theo đánh giá của Bộ Y tế Campuchia, virus cúm gia cầm H5N1 có thể phát hiện ở gà vịt đang sống ở khắp Campuchia và mùa khô đến sẽ là điều kiện rất thuận lợi để virus H5N1 lây lan. Trong mùa khô năm 2013, có trên 50% những con gà vịt được bán tại các chợ ở Phnom Penh và một số địa phương bị nhiễm virus H5N1.

Quý vị có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước