Cựu Tổng thống Philippines Corazon Aquino qua đời

V.A-Thứ bảy, ngày 01/08/2009 09:56 GMT+7

Cựu Tổng thống Philippines Corazon Aquino vừa qua đời sáng nay (1/8) sau một năm chiến đấu với bệnh ung thư ruột kết, bà thọ 76 tuổi.

Bà Aquino vốn chỉ là một người nội trợ nhưng sau khi chồng bà là thượng nghị sĩ đối lập Benigno "Ninoy" Aquino bị ám sát năm 1983 khi vừa từ Mỹ về đến sân bay Manila, bà Aquino bắt đầu theo đuổi chính trị.

Bà Aquino cầm quyền từ năm 1986 đến năm 1992 và là nữ tổng thống đầu tiên của Philippines. Bà đã lật đổ chế độ độc tài trong một cuộc nổi dậy giành lại quyền cho nhân dân và đập tan 7 cuộc đảo chính trong vòng 6 năm bà cầm quyền.

Cuộc nổi dậy do bà lãnh đạo năm 1986 chấm dứt chế độ độc tài kéo dài 20 năm do Ferdinand Marcos đứng đầu. Có thể nói, cuộc lật đổ này làm cơ sở vững vàng hơn cho các cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền không sử dụng bạo lực trên thế giới trong những năm sau đó. Tuy nhiên, những chính sách kinh tế xã hội thiếu hiệu quả và quyết đoán khiến các đồng minh thân cận nhất của bà rời xa bà dần.

Bà Aquino được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn cuối và được điều trị tại một bệnh viện ở Manila, thủ đô Philippines.

Đương kim Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đang thăm Mỹ tuyên bố rằng sự ra đi của bà Aquino là “nỗi đau của cả dân tộc”. Bà tuyên bố quốc tang dành cho vị nữ tổng thống đầu tiên này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước