EU kiện Anh ra tòa án công lý châu Âu

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 31/05/2013 14:30 GMT+7

Ủy ban châu Âu ngày 30/5 cho biết, họ sẽ kiện Anh ra Tòa án công lý châu Âu do nước này đã tước bỏ quyền lợi hợp pháp của hàng nghìn người dân Liên minh châu Âu được tiếp cận với hệ thống an sinh xã hội Anh.

Người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2011, hơn 28 nghìn công dân EU đã làm việc và nộp thuế cho Chính phủ Anh nhưng lại không được một đồng trợ cấp thất nghiệp từ nào London sau khi bị sa thải.

‘ Người phát ngôn Liên minh châu Âu Jonathan Todd. (Ảnh: Internet)

Ông Jonathan Todd, người phát ngôn Liên minh châu Âu cho biết: “Chúng tôi đã đàm phán với giới chức Anh trong hơn 2 năm vừa qua, nhằm tìm ra một giải pháp, nhưng những khác biệt giữa chúng tôi là hết sức rõ ràng. Giới chức Anh cho rằng, họ hoàn toàn tuân thủ với luật pháp châu Âu, điều mà chúng tôi không thể đồng ý. Bởi vậy không còn giải pháp nào khác ngoài việc chúng tôi phải đưa vấn đề ra tòa án công lý tại Luxembourg”.

Theo luật pháp Anh, các công dân EU phải vượt qua được một bài kiểm tra đặc biệt nếu muốn được tiếp cận các phúc lợi xã hội của Anh.

Tuy nhiên năm 2009, London đã chấp nhận gia nhập điều luật của EU cho phép công dân của EU được nhận phúc lợi xã hội tại Anh, đổi lại công dân Anh sống và làm việc trong các nước EU cũng được nhận phúc lợi của nước sở tại.

Giới luật gia tiên đoán Anh sẽ phải trả những khoản tiền phạt không nhỏ nếu bị tòa án kết luận đã vi phạm luật pháp EU.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước