“Không có cơ sở đưa VN trở lại danh sách cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo”

Đức Hoàng-Lê Minh-Thứ tư, ngày 17/06/2009 16:02 GMT+7

Nhân chuyến về nước mới đây, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Michael Michalak đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Mỹ về sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ thời gian gần đây.

Với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển quan hệ giữa hai nước thời gian gần đây?

Tôi cho rằng, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ cho tới thời điểm này đã đạt đến đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt là sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mùa hè năm ngoái, quan hệ giữa hai nước đã đạt tới đỉnh cao mới. Mối quan hệ giữa hai nước, như các bạn đã biết, được khởi đầu từ vấn đề tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh, và tiếp tới là chúng ta đã cùng tích cực phối hợp để đạt được Hiệp định thương mại song phương, rồi vấn đề ra nhập WTO của Việt Nam.

Tôi cho rằng, với chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam năm ngoái, hai nước đã mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương trên rất nhiều lĩnh vực. Điều đó rất phù hợp và đồng nhất với mong muốn của Việt Nam, đó là hội nhập với thế giới ngày càng sâu rộng hơn trên các lĩnh vực kinh tế và xã hội. Với chuyến thăm này, hai nước đã bắt đầu mở rộng quan hệ sang các lĩnh vực như quốc phòng, giáo dục và biến đổi khí hậu… Hiện tại, hai nước đang cùng phối hợp trên rất nhiều vấn đề mang tính khu vực cũng như quan hệ song phương.

Trong nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, ông có cơ hội làm việc dưới hai chính quyền của Tổng thống Bush và Tổng thống Obama, ông thấy có sự khác biệt nào trong chính sách đối với Việt Nam?

Về vơ bản thì ba vấn đề ưu tiên hàng đầu của tôi từ khi bắt đầu sang nhậm chức đó là: Nhân quyền, Kinh tế - thương mại và Giáo dục, luôn nhận được sự ủng hộ của cả chính quyền Tổng thống Bush và hiện nay là Tổng thống Obama. Cả hai chính quyền này đều ủng hộ việc mở rộng và tăng cường mối quan hệ song phương Việt - Mỹ. Tôi nghĩ, riêng cá nhân Ngoại trưởng Hillary Clinton có khuynh hướng quan tâm hơn tới khu vực này cũng như việc thiết lập các kênh đối thoại mang tính xây dựng và toàn diện với tất cả các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Do đó có thể nói rằng, về cơ bản, chính sách của Mỹ đối với Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trì với một chút điều chỉnh cụ thể.

Trong chuyến về nước lần này, ông có đề xuất gì với Chính quyền Tổng thống Obama nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương Việt - Mỹ?

Có chứ, tôi đã thúc giục tất cả thành viên nội các chính quyền Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam càng sớm càng tốt, đó là cách rất tốt để tiếp tục thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Các chuyến thăm này có diễn ra hay không còn phụ thuộc vào lịch trình công việc của họ cũng như quyết định của Tổng thống Obama, nhưng tôi đã và đang tiếp tục có các cuộc gặp với các thành viên Chính phủ, Quốc hội, các Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ để cung cấp cho họ những thông tin cập nhật về tình hình Việt Nam hiện nay và cố gắng thuyết phục họ sang thăm Việt Nam. Tôi cho rằng, càng có nhiều cuộc trao đổi chuyến thăm cấp cao, quan hệ giữa hai nước sẽ càng phát triển.

Trong các cuộc gặp với cộng đồng người Việt tại Mỹ vừa qua, ông có nói rằng, nước Mỹ hiện tại không có lợi ích gì trong việc đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tôn giáo. Tại sao ông lại có phát biểu như vậy?

Luật pháp Mỹ đặt ra những tiêu chuẩn nhất định mà theo đó, nếu một quốc gia đạt tới một chuẩn mực nào đó thì quốc gia đó sẽ không thể bị đưa vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tôn giáo, và ngược lại. Trên cơ sở các tiêu chuẩn đó, hàng năm chúng tôi đã có báo cáo đánh giá toàn diện về thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới. Quan điểm của tôi cũng như của quan điểm của Chính quyền Mỹ là, hiện tại không có một bằng chứng cụ thể nào để buộc phải đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước