Loạt bài về NSA giúp Washington Post The Guardian giành giải Pulitzer

Vân Ly -Thứ tư, ngày 16/04/2014 05:00 GMT+7

Loạt bài viết về vụ nghe lén gây chấn động của của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA đã giúp cho hai tòa báo là Washington Post (Bưu điện Washington) và The Guardian (Người Bảo vệ) cùng nhận giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer năm 2013.

Các bài báo này đã được đánh giá là một trong những câu chuyện có tầm ảnh hưởng nhất trong một thập kỷ trở lại đây, vì đã phơi bày những góc khuất trong hoạt động dưới danh nghĩa đảm bảo an ninh quốc gia của Chính phủ Mỹ.

Các phóng sự điều tra của Bưu điện Washington và Người bảo vệ được tung ra hồi tháng 6 năm ngoái, dựa vào nguồn tin do cựu chuyên gia an ninh Mỹ Edward Snowden tiết lộ. Theo đó Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA đã nghe lén, do thám một cách có tổ chức các thư điện tử, điện thoại của nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới, cả nước thù địch lẫn đồng minh thân cận. Thậm chí, cả email và điện thoại của người dân Mỹ cũng bị nghe lén, với danh nghĩa là để phòng chống khủng bố.

Ánh sáng, thông qua hàng chục lỗ đạn, lọt vào nơi ẩn náu của các phiến quân trong cuộc nội chiến Syria. Ảnh do phóng viên ảnh tự do Javier Manzano chụp và AFP đăng tải đã đoạt giải Pulitzer 2013.

Loạt phóng sự của hai báo này đã giành giải ở thể loại “Phục vụ cộng đồng” vì đã giúp công khai các cuộc tranh luận về mối quan hệ giữa chính phủ Mỹ và công chúng về sự cân bằng giữa bảo vệ an ninh và sự riêng tư. Nó cũng làm dấy lên cuộc tranh luận quốc tế về các giới hạn giám sát của chính phủ Mỹ và nhắc nhở Tổng thống Barack Obama về sự kiềm chế quyền hạn.

Ngoài Bưu điện Wasington và Người bảo vệ, còn có hãng tin Reuters, Boston Globe Thời báo New York được nhận giải Pulitzer cho các lĩnh vực khác.

Phóng viên Tyler Hicks của báo New York Times nhận giải ở hạng mục ảnh tin nóng nhờ những hình chụp từ vụ tấn công khủng bố ở khu mua sắm Westgate tại Kenya.

Một phóng viên ảnh khác của New York Times, Josh Haner, cũng được nhận giải trong hạng mục ảnh phóng sự nhờ loạt bài "gây xúc động" về một nạn nhân bị mất cả hai chân trong vụ đánh bom ở Boston.

Giải báo chí Pulitzer do Đại học Columbia trao tại New York, bao gồm 14 lĩnh vực báo chí và cả âm nhạc, thơ, sách. Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất trong lĩnh vực báo chí Mỹ và việc nó được trao đều đặn mỗi năm có thể giúp đem lại sự chú ý và công nhận rất cần thiết đối với lĩnh vực báo viết, vốn đang lâm vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với báo mạng trong khi độc giả thì bị lạc trong một ngành công nghiệp truyền thông bị phân mảnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước