Mỹ cảnh giác với với sự hợp tác của Iran

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 08:00 GMT+7

Mỹ ngày 3/10 đã bày tỏ lập trường cảnh giác với những bước đi tích cực gần đây của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Washington hy vọng sẽ có thể làm việc với chính quyền mới của Iran, song bất kỳ chuyển biến nào cũng phải dựa trên những bước đi cụ thể của Tehran trong việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Reuters)

Mỹ sẽ không dễ bị Iran “qua mặt” bằng những hứa hẹn suông. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố như vậy tại Nhật Bản khi đang tham dự cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao với Chính phủ Tokyo.

Theo ông Kerry, Mỹ không hoan nghênh những đề nghị chỉ mang tính xã giao, Iran sẽ phải chứng minh rằng họ không cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ với vấn đề này. Và sẽ là sơ suất ngoại giao tồi tệ nhất nếu không xem xét khả năng bạn có thể đạt được điều đó hay không”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nhấn mạnh, Mỹ đánh giá cao lời đề nghị của Tổng thống Iran Rouhani và sẽ nghiêm túc xem xét thiện chí này.

Bên cạnh vấn đề Iran, ông Kerry cùng người đồng cấp Nhật Bản cũng đã đề cập tới lập trường của Mỹ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xung quanh nhóm đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Theo Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida, phía Mỹ đã khẳng định sẽ phản đối mọi hành động đơn phương nào có thể làm ảnh hưởng tới sự quản lý của Nhật Bản với nhóm đảo này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước