Mỹ - Trung định hình quan hệ trong Thế kỷ XXI

Hương Linh-Thứ tư, ngày 29/07/2009 18:01 GMT+7

Mối quan hệ chiến lược giữa hai cường quốc thế giới là Mỹ và Trung Quốc sẽ được định hình như thế nào trong thời gian tới, đó là điều mà các quan chức cấp cao Mỹ - Trung muốn tìm kiếm trong vòng đối thoại chiến lược lần thứ nhất vừa kết thúc tại Washington, Mỹ.

Cuộc gặp đã kết thúc với một kết quả làm hài lòng cả hai bên.

Các quan chức của Washington đã không tiếc những lời hoa mỹ cho vòng đối thoại này.

Bà Hilary Clinton- Ngoại trưởng Mỹ: “Những gì diễn ra trong hai ngày đối thoại vừa qua là chưa có tiền lệ trong quan hệ Trung - Mỹ. Những vấn đề mà cuộc đàm phán đề cập cũng là chưa từng có. Chúng ta đã đặt nền móng cho một mối quan hệ toàn diện tích cực và hợp tác trong thế kỷ 21”.

Hai ngày đối thoại đề cập nhiều vấn đề từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Iran tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tình trạng biến đổi khí hậu và những tranh chấp kinh tế vốn làm nên màu sắc riêng biệt cho mối quan hệ nhạy cảm Trung - Mỹ.

Những cam kết tại vòng đối thoại lần này như Trung Quốc nỗ lực kích cầu tiêu dùng trong nước nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào xuất khẩu sang Mỹ và Washington tìm cách giảm thâm hụt ngân sách đang ở mức cao, ủng hộ tự do thương mại,... được coi là những viên gạch đầu tiên tạo dựng lòng tin và trách nhiệm giữa hai bên.

Những gì đang diễn ra tại vòng đối thoại này cho thấy, nếu dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George Bush, Trung Quốc chỉ là mối quan hệ kinh tế thuần túy đối với Mỹ, thì đến thời Barak Obama, Bắc Kinh đã được nâng lên tầm quan hệ đối tác thực sự, không chỉ giới hạn trong phạm vi kinh tế mà mở rộng sang nhiều vấn đề chiến lược khác như năng lượng, biến đổi khí hậu, và các vấn đề quốc tế.

Đại diện phía Trung Quốc, Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc cũng tỏ ra hài lòng với kết quả này: "Những gì đã xảy ra trong quá khứ sẽ được tiếp tục ở tương lai và điều đó chứng tỏ rằng, quyết định của lãnh đạo hai nước thiết lập nên cơ chế đối thoại này là đúng đắn. Nhiều năm nữa, khi chúng ta nhìn lại ngày hôm nay, chúng ta sẽ thấy cơ chế đối thoại này có tầm quan trọng như thế nào”.

Trên thực tế thì còn rất nhiều sóng ngầm tiềm ẩn trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, bởi hai bên khó mà đạt được sự đồng thuận trên tất cả mọi lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế mà hai bên có nhiều cạnh tranh. Tuy nhiên, sự phụ thuộc lẫn nhau là điều làm nên bản chất của mối quan hệ Trung Mỹ. Và nếu cuộc đối thoại song phương lần này mở ra mảnh đất mới cho cơ hội hợp nhất những chính sách kinh tế cũng như chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc, thì đó quả là một thành công ngoài mong đợi của cả hai phía.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước