Mỹ xây căn cứ chống khủng bố tại châu Phi

Thùy Trang-Thứ năm, ngày 31/01/2013 07:00 GMT+7

Binh sĩ Mỹ được điều tới căn cứ quân sự Djibouti. Ảnh: News Wire

Tờ "Thời báo New York" đưa tin, quân đội Mỹ đang lên kế hoạch xây dựng căn cứ máy bay không người lái tại vùng Tây Bắc châu Phi, trong một nỗ lực triệt phá chi nhánh của lực lượng khủng bố Al Qaeda và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác hiện đang đe dọa an ninh khu vực.

Đây được coi là một động thái cho thấy châu Phi đang dần trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Căn cứ chống khủng bố của Mỹ tại châu Phi dự kiến được đặt tại Niger, láng giềng phía Bắc của Mali, nơi quân đội Pháp và lực lượng chính phủ đang chiến đấu chống lại các nhóm cực đoan được Al Qaeda hậu thuẫn chiếm đóng tại miền Bắc. Chính phủ Niger vừa ký kết một thỏa thuận quy chế lực lượng với Mỹ đầu tuần qua, với nội dung tạo điều kiện thuận lợi cho sự can thiệp quân sự của Mỹ tại quốc gia Tây Phi này.

"Thời báo New York" dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ dự tính sẽ chỉ triển khai máy bay không người lái làm nhiệm vụ giám sát tại căn cứ mới này, tuy nhiên các cuộc tấn công bằng tên lửa vẫn có thể được tiến hành trong trường hợp tình hình trở nên tồi tệ.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Phi hiện nay vẫn còn hạn chế với một căn cứ cố định tại Djibouti.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước