Nhật Bản quyết tâm giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 07/02/2014 20:59 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm nay (7/2) đã nhấn mạnh quyết tâm giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Nga xung quanh chủ quyền tại nhóm đảo mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là Kuril.

Tuyên bố được ông Abe đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm Nga, nơi ông sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sochi

Phát biểu từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng 68 năm đã qua kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2. Việc Nhật Bản và Nga chưa thể ký kết một hiệp định hòa bình do những tồn tại trong tranh chấp lãnh thổ là một điều không thể được xem là bình thường. Nó đang đặt một trách nhiệm cấp bách cho 2 nước cần phải giải quyết những bất đồng xung quanh chủ quyền tại nhóm đảo mà Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là Kuril.

Ông Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản cho biết: “Song song với mong muốn quan hệ Nga - Nhật sẽ phát triển ngày càng rộng mở hơn nữa, tôi cũng quyết tâm làm việc cật lực để tìm ra giải pháp cuối cùng cho vấn đề Lãnh thổ phía Bắc. Đây là vấn đề lớn nhất còn lại giữa quan hệ hai nước. Để tiến tới một hiệp định hòa bình với nước Nga”.

Phần lãnh thổ phía Bắc, hay nhóm đảo Kuril là một phần của chuỗi các đảo kéo dài từ đảo Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản tới bán đảo Kamchatka miền Đông nước Nga.

Vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp được cho là có nguồn tài nguyên đánh bắt cá dồi dào.

Ngày nay, gần 17,000 cư dân, hầu hết là người Nga, đang sinh sống tại đây. Theo kế hoạch ông Abe sẽ bay đến Nga vào chiều nay (7/2) để dự lễ khai mạc thế vận hội Olympic mùa đông tại Sochi. Sau đó, ông sẽ hội đàm với Tổng thống Putin vào ngày thứ 7 (8/2).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước