Nhật phát triển robot giải quyết cuộc khủng hoảng Fukushima

Vân Ly-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 16:32 GMT+7

Robot Sakura. (Ảnh: Diginfo)

Các nhà nghiên cứu và chế tạo robot Nhật Bản đang hợp tác cùng nhau cho ra mắt các loại robot có khả năng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau thảm họa rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Các nhà nghiên cứu đến từ 9 tổ chức thuộc các trung tâm nghiên cứu và phòng thí nghiệm của nhiều trường đại học Nhật Bản đã cùng tham gia vào dự án có tên “Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới”, nhằm phát triển các loại robot có thể dùng để tiến hành tháo dỡ các thiết bị ở bên trong các lò phản ứng hiện đang bị tê liệt tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Bộ trang phục robot, hay còn gọi là bộ trang phục sức mạnh, cho phép người mặc nó có thể khuân đồ vật nặng tới 60 kg, là một trong những phát kiến được các nhà nghiên cứu đưa ra giới thiệu tại một triển lãm tại Chiba, ngoại ô thủ đô Tokyo.

Ông Masahiro Takama, nhà nghiên cứu phát triển trang phục robot cho biết: "Bộ trang phục robot này được thiết kế để sử dụng tại các khu vực nhà máy điện hạt nhân bị phá hỏng hay những nơi bị thảm họa khác”.

Bộ trang phục robot này được làm bằng kim loại và sợi carbon, có khả năng bảo vệ người mặc khỏi các tia gamma. Nó cũng có một hệ thống điều hòa không khí để tránh cho người mặc bị đột quỵ bên trong lò phản ứng.

Trường đại học Chiba và tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi thì cho ra mắt loại robot di chuyển loại nhỏ hơn có tên "Sakura", có khả năng mở chính xác van của một đường ống có áp lực cao bằng cách cung cấp nhiều góc độ hình ảnh khác nhau.

Theo giám đốc của trường đại học Chiba thì đây là ý tưởng mà chưa ai nghĩ tới trước khi xảy ra thảm họa Fukushima.

Ông Takayuki Furuta chia sẻ: "Đây là điều chưa từng có mà các nhà phát triển robot Nhật Bản đã hợp tác ăn ý với nhau để đạt được một mục tiêu chung. Thách thức lớn của việc đưa các nhà máy điện hạt nhân bị phá hủy nằm trong tầm kiểm soát đã buộc chúng tôi phải cùng hợp tác và chia sẻ các công nghệ của mình”.

Hiện các nhà khoa học cố gắng đàm phán với Công ty Điện lực Tokyo, công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tuy nhiên họ vẫn chưa có được sự chấp thuận là khi nào công nghệ robot này được đưa vào sử dụng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước