Phản ứng của các bên về tình hình bán đảo Triều Tiên

Đức Hoàng-Thứ sáu, ngày 05/04/2013 23:18 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland (Ảnh: VTV)

Phóng viên Đài THVN thường trú tại Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm những thông tin cũng như những bình luận của các bên xung quanh vấn đề nóng bỏng tại bán đảo Triều Tiên.

Là một quốc gia đồng minh với Hàn Quốc và cũng là kẻ thù theo như tuyên bố của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Hoa Kỳ đã liên tục có những phản ứng và hành động sau những động thái của Triều Tiên. Phóng viên Đài THVN thường trú tại Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm những thông tin cũng như những bình luận xung quanh vấn đề này.

Cõ lẽ trong mấy chục năm qua, chưa bao giờ những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại dâng cao như hiện nay. Những căng thẳng thể hiện trong những tuyên bố và những động thái quân sự của các bên khiến người ta lo ngại về một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên sẽ xảy ra.

Hôm 4/4, Mỹ đã tuyên bố sẽ điều hệ thống đánh chặn tên lửa đến đảo Guam, một căn cứ quân sự hùng hậu nhất của Hoa Kỳ trên biển Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố rằng hành động này là để ngăn chặn mối nguy hiểm thực sự và rõ ràng từ Bình Nhưỡng.

Trong lúc này, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, Triều Tiên dường như đã đưa tên lửa tầm trung Musudan tới bờ biển phía Đông của nước này.

Nhiều năm qua, người ta luôn để ý tới khái niệm “hội chứng tháng 3” khi tháng 3 hàng năm luôn là thời điểm Hoa Kỳ và Hàn Quốc có những cuộc tập trận chung. Triều Tiên luôn phản ứng gay gắt về cuộc tập trận này và kèm theo đó là những phát ngôn và hành động mang tính đe dọa sử dụng các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Thế nhưng lần này mọi việc dường như lại được đẩy xa hơn nữa khi Triều Tiên đưa ra những quyết định về việc tái khởi động chương trình hạt nhân cũng như việc chấm dứt thỏa thuận đình chiến và tuyên bố đất nước trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc.

Cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và cũng là người đại diện cho Mỹ trong đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, ông Christopher R. Hill phát biểu trên tờ Washington Post cho rằng: “Những động thái lần này của Triều Tiên có vẻ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, ông Hills cho rằng những hành động này mang ý nghĩa đối nội nhiều hơn là sự đe dọa đối với bên ngoài vì Ông Kim Jong-un muốn thông qua những hành động này để nâng cao uy tín của một nhà lãnh đạo trẻ đối với người dân và quân đội Triều Tiên”.

Trong cuộc họp báo hôm nay (5/4), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho rằng, Mỹ sẽ ủng hộ nếu CHDCND Triều Tiên có lựa chọn khác thay vì làm căng thẳng thêm tình hình như hiện nay.

Bà Victoria Nuland, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “CHDCND Triều Tiên biết cần phải làm gì nếu họ muốn có sự lựa chọn khác. Nếu họ muốn có được sự hỗ trợ về kinh tế của cộng đồng quốc tế đối với người dân nước này, thì họ cần phải quay trở lại thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình. Tổng thống và Ngoại trưởng Mỹ đã khẳng định rõ ràng rằng, nếu Tổng thống lựa chọn theo cách khác, chúng tôi sẽ đáp ứng. Nhưng đáng tiếc là mọi phản ứng đối với các đề nghị đó đến giờ chỉ là những hành động gây thêm căng thẳng”.

Đến thời điểm này, chưa một ai khẳng định sẽ có một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Thế nhưng, những động thái của các bên cho thấy sự việc đang trở nên hết sức nghiêm trọng. Theo cách phát biểu như của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay, dường như mở ra một hướng nhằm giải quyết căng thẳng này đó là Hoa Kỳ sẵn sàng đối thoại nếu Triều Tiên không gây thêm căng thẳng. Liệu đây có phải là điều mà Cộng hòa Dân chủ Triều Tiên mong muốn?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước