Thủ tướng Medvedev: “Lệnh trừng phạt của phương Tây là cơ hội cho kinh tế Nga”

Duy Nghĩa-Thứ tư, ngày 23/04/2014 09:26 GMT+7

Đề cập tới mối lo ngại về tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây tới nền kinh tế, Thủ tướng Medvedev khẳng định, những gì đang diễn ra không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội cho kinh tế Nga.

Phát biểu trước các Nghị sỹ Nga, Thủ tướng Medvedev tuyên bố, Nhà nước Nga sẽ không tăng thuế và tăng tuổi hưu, sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào vùng Viễn Đông và trong trường hợp phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt, Nga sẽ giảm thiểu sự thiệt hại bằng cách đẩy mạnh sự hợp tác với các thị trường khác.

Thủ tướng Medvedev nói: “Chúng ta sẽ có những biện pháp tự vệ cần thiết trong trường hợp người ta áp dụng những hành động không thân thiện. Còn đối với các công ty của chúng ta, cho dù không có sự trừng phạt, cũng phải học để làm việc trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev cũng thừa nhận kinh tế Nga đang phải đối mặt với "thách thức chưa có tiền lệ". Nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong quý I/2014 của Nga đã chậm lại đáng kể. Trong quý đầu năm nay, kinh tế Nga chỉ tăng 0,8%, thấp hơn nhiều so với mức dự kiến tăng 2,5%.

‘ Thủ tướng Nga Medvedev. Ảnh: AP

Ông Medvedev khẳng định, Nga sẽ theo đuổi cách tiếp cận công bằng đối với các thị trường nước ngoài trong hoạt động xuất khẩu năng lượng và sẽ có hành động pháp lý hoặc tìm kiếm sự phân xử của Tổ chức Thương mại Thế giới nếu thấy cần thiết.

Các thị trường tài chính Nga đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do tình hình căng thẳng giữa Nga và quốc gia láng giềng Ukraine, sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Liên bang Nga. Mối lo ngại hàng đầu của các nhà đầu tư là các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga, qua đó tác động đến hoạt động thương mại, đặc biệt là thị trường năng lượng.

“Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ hạn chế đến mức tối đa sự thiệt hại của các biện pháp trừng phạt. Chính phủ sẵn sàng hành động với nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ nền kinh tế và các công dân trước các hành động không thân thiện”, Thủ tướng Medvedev khẳng định.

Tuy nhiên, Thủ tướng Dmitri Medvedev nhấn mạnh tình hình hiện nay không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội tốt để nâng cao tính hiệu quả trong kinh doanh, thiết lập nền tảng mới cho nền kinh tế quốc dân với cơ sở sản xuất của chính mình. Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, khi mua hơn 3/4 lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên xuất khẩu của nước này. Trong khi đó, xuất khẩu năng lượng đóng góp tới một nửa ngân sách Chính phủ Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước