Tổng Thư ký LHQ: Tránh leo thang căng thẳng tại Dải Gaza

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 29/07/2014 12:58 GMT+7

Xe tăng của Israel triển khai tại khu vực biên giới với Dải Gaza hôm 27/7. (Ảnh: AFP)

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hối thúc mạnh mẽ tất cả các bên ở Gaza "tránh leo thang căng thẳng thêm nữa vào thời điểm này".

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ vào ngày hôm 28/7, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine tuân thủ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện ở Dải Gaza; đồng thời hối thúc mạnh mẽ tất cả các bên "tránh leo thang căng thẳng thêm nữa vào thời điểm này".

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ sau khi trở về từ Trung Đông, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng tình hình tại Dải Gaza đang rất nghiêm trọng, và các hành động bạo lực cần phải được chấm dứt vì vấn đề nhân đạo. Ông Ban Ki-moon cũng cho rằng ý chí chính trị đang là điều trở ngại để chấm dứt giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết: “Đó là vấn đề về ý chí chính trị của họ. Các nhà lãnh đạo Israel và Palestine phải cho thấy trách nhiệm của họ. Tại sao họ lại để giao tranh xảy ra gây thiệt hại về người”.

Tổng Thư kí LHQ Ban Ki-moon cũng nhắc lại Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ về việc thực thi ngay lập tức và vô điều kiện một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Dải Gaza trong kì nghỉ lễ Eid al-Fitr, kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Cuộc giao tranh kéo dài 21 ngày qua giữa quân đội Israel và Hamas đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng. Trong khi những nỗ lực quốc tế nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài đang vấp phải rất nhiều khó khăn do Israel và Hamas không dung hòa được các đòi hỏi của mình.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 28/7 đã cảnh báo về một chiến dịch quân sự lâu dài ở Dải Gaza. Ông Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ không chấm dứt chiến dịch quân sự nếu không vô hiệu hóa được các đường hầm của lực lượng hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước