UAE vận hành nhà máy điện mặt trời lớn nhất Trung Đông

Lan Anh-Thứ hai, ngày 18/03/2013 11:17 GMT+7

Nhà máy điện mặt trời Shams 1. (Ảnh: Trust)

Tương lai phát triển của ngành điện mặt trời ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang rất hứa hẹn khi nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất khu vực Trung Đông bắt đầu đi vào hoạt động.

Đây là một phần trong mục tiêu của Abu Dhabi để sản xuất 1.500 mega watt điện mặt trời vào năm 2020 và cắt giảm lượng khí thải Co2.

Với kích thước của một sân bóng với diện tích lên đến 2,5 KM 2 và có công suất 100 mega watt mỗi năm, trạm năng lượng mặt trời này đủ để cung cấp điện tiêu dùng cho 20 nghìn gia đình. Đây là bước tiến mới nhất của Abu Dhabi để đạt được mục tiêu sản xuất 7% năng lượng tái tạo vào năm 2020 và cắt giảm đáng kể lượng khí thải Co2.

Ông Yousif Al Ali, Tổng giám đốc Nhà máy năng lượng mặt trời Shams cho biết: “Nhà máy điện Shams 1 sẽ sản xuất khoảng 100 mega watts điện, đủ để cung cấp cho 20 nghìn gia đình. Dự án này sẽ giúp chúng tôi giảm được khoảng 175 nghìn tấn khí thải CO2. Lượng khí thải này tương đương với giải pháp trồng 1,5 triệu cây xanh hoặc loại bỏ 15,000 chiếc xe hơi trên đường phố tại Abu Dhabi”.

Tại nhà máy điện mặt trời Shams 1, điện được sản xuất từ sức nóng của mặt trời. Dầu chứa trong một đường ống bên trong máng parabol được làm nóng ở 393 độ C. Dầu này sau đó sẽ được sử dụng để đun nóng nước thành hơi. Hơi nóng này sẽ được đưa vào một thiết bị tăng nhiệt để đạt được mức nhiệt 540 độ C, từ đó sẽ chuyển hóa thành điện năng.

Shams 1 là nhà máy điện năng lượng mặt trời duy nhất trên thế giới sử dụng thiết bị tăng nhiệt để tạo ra điện năng.

Bên cạnh đó, nhà máy này còn có ưu điểm là có thể sản xuất điện từ khí đốt nếu điều kiện thời tiết bất lợi. Việc dùng khí đốt để tạo ra điện rẻ hơn nhiều so với dùng dầu mỏ.

Ông Vahid Fotuhi, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp năng lượng mặt trời UAE nói: “Shams 1 là nhà máy lớn nhất trong khu vực và một trong những nhà máy lớn nhất thế giới. Nhà máy này một điểm đặc biệt là có thể tạo ra năng lượng sạch từ máy tăng khí – thậm chí ngay cả khi không có ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nó cũng có mặt trái là chi phí cao hơn so với các công nghệ khác”.

Theo dự báo, nhu cầu năng lượng ở UAE sẽ tăng lên gấp đôi trong thập kỷ tới vì vậy quốc gia này đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng khác thay thế, trong đó có cả năng lượng mặt trời và hạt nhân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước