Ukraine ngừng chiến dịch quân sự xung quanh khu vực MH17 rơi

Hoài Thu-Thứ sáu, ngày 01/08/2014 07:58 GMT+7

Quân đội Ukraine ở miền Đông

Quân đội Ukraine hôm 31/7 đã công bố quyết định tạm ngừng chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng đối lập đòi ly khai ở miền Đông trong vòng 1 ngày để tạo điều kiện triển khai cuộc điều tra đang bị đình trệ đối với vụ máy bay MH17 của Malaysia bị rơi.

Theo phát ngôn viên Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Lysenco, quân đội nước này quyết định tạm ngừng chiến dịch quân sự ở miền Đông nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon về việc ngừng giao tranh để cho phép triển khai cuộc điều tra vụ rơi máy bay MH17.

Ông Andriy Lysenko, Phát ngôn viên Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine nói: "Theo yêu cầu của Tổng thư kí LHQ, chúng tôi tuyên bố một ngày ngừng chiến ở khu vực Donetsk. Động thái này là để đảm bảo công việc của các chuyên gia quốc tế tại địa điểm máy bay MH17 bị rơi được tiến hành trên quy mô đầy đủ”.

Ngay sau khi chiến dịch quân sự của Chính phủ Ukraine tạm dừng, một nhóm nhỏ các chuyên gia pháp y Australia và Hà Lan, cùng một số quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã có mặt tại hiện trường máy bay MH17 rơi. Họ đã tiến hành các bước kiểm tra ban đầu tại đây.

Phát biểu nhân chuyến thăm Hà Lan, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột Ukraine tôn trọng nguyên trạng hiện trường vụ rơi máy bay để hỗ trợ cho tiến trình điều tra nguyên nhân vụ việc.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết: “Cuộc xung đột tại Đông Ukraine sẽ không dễ giải quyết, nhưng những người trên chiếc máy bay đó không liên quan tới vấn đề này. Chúng tôi kêu gọi các bên ở Ukraine ngừng ngay lập tức các hành động thù địch quanh hiện trường vụ rơi máy bay. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tôn trọng những người đã mất, tôn trọng sự nguyên trạng của hiện trường, để công tác điều tra được tiến hành”.

Theo giới chức Australia, hiện có khoảng 80 thi thể nạn nhân vẫn còn tại hiện trường. Vì vậy, nếu toàn bộ nhóm chuyên gia quốc tế có thể được tiếp cận hiện trường rơi máy bay trong những ngày tới, họ sẽ tiến hành công tác tìm kiếm và đưa thi thể những nạn nhân còn lại về nước.

Từ khóa:

Ukraine, MH17

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước