Ukraine sẽ trao thêm quyền lực cho chính quyền miền Đông

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 06:21 GMT+7

Chính phủ tạm quyền Ukraine sẽ làm hết sức để ngăn chặn nguy cơ phải trấn áp những người biểu tình và sẽ trao thêm quyền lực cho chính quyền địa phương.

Đó là tuyên bố của Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk tại Donetsk trong nỗ lực làm dịu cuộc khủng hoảng tại các tỉnh phía Đông. Ông Yatsenyuk đang có chuyến công du tới các tỉnh diễn ra những cuộc biểu tình đòi sáp nhập vào Liên bang Nga, giữa lúc tình hình tại các tỉnh này hết sức căng thẳng.

‘ Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk. (Nguồn: AFP)

Phát biểu trong cuộc gặp giới chức địa phương miền Đông Ukraine, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk đưa ra tuyên bố, chính quyền các khu vực sẽ có quyền hạn lớn hơn. Ông cũng tuyên bố Kiev không bao giờ hạn chế sử dụng ngôn ngữ mà người dân thường dùng, đồng thời không thay đổi luật về chính sách ngôn ngữ quốc gia đã được thông qua năm 2012.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Yatsenyuk không đưa ra chỉ dẫn cụ thể là việc các khu vực sẽ được trao thêm quyền lực như thế nào, mà tất cả điều đó phải chờ tới cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 5 tới.

“Cho tới cuộc bầu cử Tổng thống, đất nước này sẽ biết được Tổng thống mới có quyền như thế nào, chính quyền khu vực và chính quyền địa phương sẽ có quyền hạn ra sao và quyền lực nào được trao cho ngành Tư pháp, cũng như phủ Thủ tướng”, Thủ tướng tạm quyền Ukraine nói.

Đồng thời, ông Yatsenyuk tuyên bố phản đối việc sử dụng bạo lực trong giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước hiện nay: “Chúng tôi sẽ làm tất cả để những người đang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền với vũ khí trong tay rời khỏi đó mà không cần đến một chiến dịch giải tán bằng vũ lực…”.

Những tuyên bố của ông Yatseyiuk được đưa ra khi thời hạn chót 48h mà chính quyền Kiev đưa ra để những người biểu tình giải tán đã trôi qua. Tuy nhiên, những người biểu tình không tỏ dấu hiệu sẽ hạ vũ khí và có vẻ như phớt lờ lệnh ân xá.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước