Công bố gây sốc: Thuốc động kinh bị nghi gây dị tật thai nhi

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 25/08/2016 20:48 GMT+7

VTV.vn - ​Ngày hôm qua (24/8), Bộ Y tế Pháp chính thức thừa nhận thuốc chống động kinh và co giật nhãn hiệu Depakine làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

Depakine được cho là nguyên nhân của ít nhất 368 trường hợp dị tật bẩm sinh tại Pháp, trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2014.


Depakine được cho là nguyên nhân của ít nhất 368 trẻ em có dị tật bẩm sinh tại Pháp (Ảnh: ALAMY)

Depakine được cho là nguyên nhân của ít nhất 368 trẻ em có dị tật bẩm sinh tại Pháp (Ảnh: ALAMY)

Phụ nữ mang thai khi uống Depakine, nguy cơ dị tật ở thai nhi tăng 10%, nguy cơ trẻ sinh ra bị tự kỷ hay chậm phát triển thể chất tăng từ 30 đến 40%.

Bộ Y tế Pháp cho biết đang xem xét lập quỹ bồi thường cho các nạn nhân, và cuối năm nay sẽ đưa ra Quốc hội Pháp biểu quyết cách thức và mức độ bồi thường. Hiện, tại Pháp và các nước châu Âu, Depakine vẫn được lưu hành bình thường trong các nhà thuốc.

Thuốc Depakine được đưa vào thị trường từ năm 1967, có chứa chất sodium valproate, dùng để chữa chứng động kinh, một dạng bệnh thần kinh ảnh hưởng khoảng 500.000 người tại Pháp. Lúc đầu, loại thuốc này được giới chuyên khoa thần kinh đón nhận nhiệt tình, cho rằng "thuốc này có hiệu quả và dường như hợp với người bệnh hơn so với các loại thuốc chống động kinh khác", theo như giải thích của bác sĩ Elisabeth Elefant, thuộc bệnh viện Trousseau tại Paris. Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu mới đây đã khiến nước Pháp rơi vào vụ bê bối sức khỏe công khác.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive