Hết sức đề phòng hiện tượng chảy máu cam

Thanh Hoa, icon
10:25 ngày 22/01/2013

Chảy máu cam là hiện tượng thường gặp phải, đặc biệt là khi thời tiết chuyển lạnh. Vì thường gặp nên nhiều người xem nhẹ, không khám chữa gì. Tuy nhiên, hiện tượng chảy máu cam cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm.

Hiện tượng chảy máu cam còn là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm. (Ảnh:socola.vn)

Trong những ngày thời tiết lạnh, số lượng bệnh nhân bị chảy máu cam đến khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thường tăng đột biến.Một nguyên nhân phổ biến của tình trạng này là do yếu tố thành mạch mũi bị sơ hóa. Cộng thêm đó là thời tiết lạnh, hanh khô gây rối loạn vận mạch, làm tổn thương nứt nẻ niêm mạc hốc mũi gây chảy máu.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Hiệp Hòa, Bắc Giang cho biết, đây là lần chảy thứ 3 trong 3 năm ông đến khám ở đây. "Cứ đến mùa rét, ngày lạnh người ho, nước mũi chảy”.

Thông thường, khi bị chảy máu cam, chỉ chảy vài giọt, máu được cầm ngay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chảy máu có thể lặp đi lặp lại trong nhiều ngày, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Vì vậy, cần lưu ý đi khám ngay khi thấy hiện tượng bất thường này.

PGS. TS Quách Thị Cần, Phó Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết về mức độ nguy hiểm của hiện tượng chảy máu cam: “Những trường hợp chảy máu nặng, chảy máu mũi thành dòng, chảy ồ ạt và kéo dài có thể gây ra các hội chứng thiếu máu và suy tuần hoàn nếu như bệnh nhân không được xử lý cấp cứu. Ngoài ra chúng tôi còn có nhóm chảy máu nguy kịch, ví dụ như chảy máu trong chấn thương. Những trường hợp này nếu không được đưa tới cấp cứu ngay tại các bệnh viện chuyên khoa có thể dẫn đến tử vong”.

Một điểm đáng lưu ý, ngoài nguyên nhân do yếu chảy máu cam còn có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có những bệnh lý rất nguy hiểm.

PGS. TS Quách Thị Cần cho biết thêm, có rất nhiều bệnh lý được biểu hiện qua hiện tượng chảy máu mũi: “Chảy máu mũi là triệu chứng của các bệnh khác ví dụ như những bệnh tổn thương tại mũi như chấn thương, những bệnh lý do khối u ở mũi. Ngoài ra chảy máu mũi do các bệnh toàn thân, như các bệnh về máu như ung thư máu, như bệnh xuất huyết tiểu cầu, những bệnh tim mạch như huyết áp cao”.

Chảy máu cam có thể gặp ở mọi độ tuổi từ trẻ em đến người có tuổi. Chính vì vậy mỗi người đều cần có ý thức tự phòng bệnh cho bản thân mình, bằng cách vệ sinh mũi thật tốt, tránh làm mũi bị tổn thương, nên đeo khẩu trang khi đi ra trời lạnh. Đặc biệt lưu ý khi thấy chảy máu cam nhiều và tái phát phải đến khám bác sỹ chuyên khoa để kịp thời chữa trị.

Cùng chuyên mục