Thai phụ nên luyện tập thể dục nhẹ nhàng trong thai kỳ

Kim Hải, Trọng Hoàng, Chúc Dương (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 21/02/2016 06:00 GMT+7

VTV.vn - Chuyên mục Sống khỏe đã tư vấn cách kích thích vị giác, khứu giác cho thai nhi cũng như phương thức vận động đơn giản cho thai phụ để giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Nhiều thai phụ nghĩ rằng, nên tránh vận động để giữ an toàn cho thai nhi. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Chỉ những thai phụ gặp khó khăn trong quá trình mang thai như có tiền sử sảy thai, sinh non, hở eo cổ tử cung mới không nên tập thể dục trong toàn bộ thai kỳ. Nếu phụ nữ có thai kỳ bình thường, việc tập thể dục nhẹ nhàng, đúng cách rất có lợi cho mẹ và thai nhi.

Luyện tập thể dục có thể giúp thai phụ thích ứng với những thay đổi của cơ thể, cung cấp oxy cho cơ thể tốt hơn, giúp thai nhi phát triển các giác quan, hệ hô hấp, tuần hoàn; qua đó, việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi được thuận lợi hơn. Ngoài ra, luyện tập thể dục còn giúp cho phụ nữ mang thai phát triển các cơ bắp, giảm đau khớp, tăng tuần hoàn máu, giúp bà bầu vượt cạn được dễ dàng hơn.

Như vậy có thể thấy, thai giáo là quá trình quan trọng, giúp kích hoạt trí não và các giác quan của thai nhi. Trên thực tế, nhiều trẻ được thai giáo từ trong bụng mẹ khi ra đời đã sớm có những tương tác với môi trường xung quanh, nhanh chóng biết bắt chước, cầm nắm, sớm biết nói, biết đi, vận động khéo léo, nhanh nhẹn. Điều tuyệt vời hơn là quá trình thai giáo giúp gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái, từ đó tạo nên sợi dây kết nối chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive