TP.HCM tổ chức tiêm bù vaccine sởi cho trẻ

Hồi Hương, icon
02:27 ngày 16/04/2014

Để phòng tránh bệnh sởi đang có nguy cơ lây lan mạnh, TP.HCM đã triển khai tiêm bù vaccine sởi cho 95% đối tượng cần tiêm bù.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, tính đến hết ngày 10/4 toàn thành phố đã có 815 ca mắc bệnh sởi phải đến khám và điều trị tại các bệnh viện (trong khi hết quý I/2013 chỉ có 6 ca mắc bệnh sởi). Trong đó, có tới 85% ca nhiễm bệnh thuộc đối tượng trẻ chưa thực hiện tiêm phòng sởi hoặc chưa đến tuổi tiêm phòng.

TS. Lê Trường Giang - Chủ tịch Hội Y tế Cộng đồng TP.HCM cho biết, để ngăn chặn nguy cơ lây lan, những trẻ đã tiêm phòng sởi rồi có thể tiêm lại sau một tháng để tránh tình trạng lây nhiễm mà không có ảnh hưởng nào đến sức khỏe của các em. Riêng trong đợt tiêm bù này, ngoài đối tượng trẻ từ 9 đến 24 tháng tuổi đã được tiêm chủng theo quy định trước đây, thành phố sẽ mở rộng tiêm bù cho cả những trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, để đối phó với hiện tượng mới phát sinh trong năm 2014 là nhiều trẻ từ 4 đến 10 tuổi vẫn mắc bệnh sởi (trong khi việc tiêm phòng vaccine chỉ tập trung cho trẻ em từ 9-36 tháng tuổi), Sở Y tế đã triển khai việc tiêm nhắc lại sởi mũi thứ hai cho nhóm trẻ từ 6 tuổi.

Tổ chức tập huấn cho tất cả các bệnh viện tuyến thành phố và quận huyện, phường xã, bệnh viện công lập, ngoài công lập về giám sát và xử lý khi có trẻ bị bệnh sởi.

Đặc biệt, tất cả các trường hợp sốt phát ban đều phải lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur để làm xét nghiệm giám sát huyết thanh và điều tra dịch tễ nhằm xử lý bệnh kịp thời.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tham gia vào chiến dịch tiêm bù vaccine sởi và bổ sung thêm các điểm tiêm chủng tại những địa bàn có nhu cầu cao.

Cùng chuyên mục