Nỗi đau gia đình có hai con thiếu máu

Vietnamnet-Thứ bảy, ngày 05/04/2014 06:00 GMT+7

Hai anh em Thanh Duy và Thùy Duyên đang cần lắm những “giọt máu đào” để duy trì sự sống.

Gặp hai đứa trẻ Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Phan Thùy Duyên con chị Phan Thị Hồng Hương chúng tôi rất bất ngờ vì không hề nghĩ các cháu đang mang trong mình căn bệnh thiếu máu.

Câu nói “phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí” như vận vào gia đình anh chị Thanh Phương và Hồng Hương. Mới phát hiện bệnh β Thalassemia (thiếu máu thể beta) của đứa con nhỏ tháng trước, tháng sau lại tìm ra bệnh tương tự của thằng anh. Khiến người mẹ nghèo bệnh tật suy sụp hoàn toàn, chẳng biết giúp con thoát bệnh bằng cách nào.

Theo chị Hồng Hương (158, ấp An Mỹ, xã An Sơn, thị xã Thuận An, TP Bình Dương) kể, hai đứa con nhà anh chị từ bé đều khỏe mạnh không có bệnh tật gì nghiêm trọng cả. Chỉ có đứa em Nguyễn Phan Thùy Duyên bị bệnh suyễn sức khỏe có yếu hơn hay bị mệt nên thường phải thuốc thang, lúc khỏi bệnh thì cháu lại vẫn chơi đùa như bao đứa trẻ khác.

Gặp hai đứa trẻ Nguyễn Thanh Duy và Nguyễn Phan Thùy Duyên con chị Phan Thị Hồng Hương chúng tôi rất bất ngờ vì không hề nghĩ các cháu đang mang trong mình căn bệnh thiếu máu.

Nếu như không xem bệnh án của hai cháu, có lẽ chúng tôi không dám tin vào sự thật. Nhìn bề ngoài hai đứa trẻ vẫn hồn nhiên nô đùa và gần như không có biểu hiện của người bị bệnh. Nét ngây thơ và nụ cười hồn nhiên trong sáng của các cháu khiến cha mẹ và người thân chúng không khỏi đau lòng. Những câu nói ngây thơ của đứa trẻ cứ làm cho trái tim người mẹ thêm nhói đau. Bởi chính chị cũng đang không biết làm cách nào để có tiền cứu con. Chị cũng không biết rằng chị sẽ níu kéo được câu nói ngây thơ ấy, tiếng cười hồn nhiên ấy bao lâu nữa. Vấn đề khó khăn lớn nhất hiện tại của gia đình chị là số tiền thuốc thang cho con duy trì sự sống.

Theo chị Hương việc phát hiện bệnh của cháu cũng là tình cờ, do cháu Duyên có bệnh suyễn nên hay bị khó thở nên cứ phải ôm đi viện suốt. Lần gần đây bác sĩ thấy cháu thiếu máu xét nghiệm thì mới phát hiện ra căn bệnh này.

Nghi ngờ về gen di truyền bác sĩ khuyên gia đình đưa cháu lớn Nguyễn Thanh Duy đi xét nghiệm ai ngờ anh nó cũng mắc bệnh giống như em.

Chỉ trong vòng 1 tháng trời, biết được hai đứa con thân yêu của mình cùng mang một căn bệnh di truyền phải điều trị lâu dài tốn kém chị Hương đã suy sụp hoàn toàn.

Với căn bệnh thiếu máu Beta thì phải thường xuyên truyền máu để duy trì sự sống nếu như thiếu máu sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ về xương khớp, tim mạch… và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là một căn bệnh cần phải có quá trình điều trị lâu dài và tốn kém, nên với một gia đình kiếm bữa nào ăn bữa đó như gia đình chị Hương thật khó vô cùng.

Từ ngày sinh hai đứa con chị Phương không thể đi làm vì phải ở nhà trông con, cuộc sống phụ thuộc hết vào sức lao động của anh Nguyễn Thanh Phương.

Nghề thợ hồ của anh Phương cũng thất thường, nếu tháng nào làm tốt cũng chỉ có thể giúp mẹ con chị sống qua ngày. Căn bệnh thiếu máu não và thòng bao tử của chị mỗi khi tái phát cũng đành cắn răng chịu đựng. Cuộc sống thiếu thốn, chị cũng đã nhiều lần gửi con để đi làm phụ chồng nuôi con nhưng vì bé Duyên hay đau ốm nên thường xuyên phải nghỉ chị cũng bị mất việc.

Anh chị đã cố gắng chữa bệnh suyễn cho bé Duyên khỏi bệnh để có thể gửi con đi làm. Chưa thực hiện được điều đó thì phát hiện hai anh em mắc cùng một căn bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương nói không thành lời: “Bây giờ vợ chồng tôi chẳng biết làm cách nào để cứu con. Hoàn cảnh như thế, bệnh như thế thì tiền đâu mà chữa. Bệnh của tôi bây giờ cũng chẳng có tiền mua thuốc uống. Chồng đi làm được chút nào thì đủ thứ tiền phải chi trả nào tiền ăn uống, điện nước, chữa bệnh cho con. Giờ lại thêm hai đứa bị bệnh phải tiếp máu nữa thì lấy đâu ra. Thiếu máu làm sao cháu nó sống nổi. Thiếu một hai lần thì còn có thể vay mượn được, thiếu lâu dài thì vay ở đâu ra”.

Chia tay gia đình chị Hương, hình ảnh hai đứa trẻ thơ ngây cười nói như chẳng có chuyện gì xảy ra, chỉ thấy người mẹ nhìn con cười mà ứa nước mắt. Chúng tôi cũng chẳng dám nghĩ tới ngày mai gia đình họ sẽ ra sao, hy vọng có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ họ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước