60.000 việc làm trong lĩnh vực ngân hàng bị "xóa sổ" năm 2023

Ban Thời sự/TTXVN-Thứ năm, ngày 28/12/2023 18:58 GMT+7

(Ảnh: Shutterstock)

VTV.vn - Theo tính toán của tờ The Financial Times, 20 ngân hàng lớn nhất thế giới đã cắt giảm hơn 60.000 việc làm trong năm 2023.

Như vậy, năm 2023 đã trở thành một trong những năm có số việc làm bị cắt giảm nặng nề nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007 - 2008. Động thái này cũng xóa đi phần lớn những tác động tích cực của xu hướng tuyển dụng rầm rộ trong giai đoạn sau đại dịch COVID-19.

Đây là năm thứ hai liên tiếp các ngân hàng đầu tư chứng kiến doanh thu từ các loại phí giảm mạnh trong bối cảnh hoạt động giao dịch và niêm yết công khai cạn kiệt. Kết quả là các doanh nghiệp ở Phố Wall phải cố gắng bảo vệ tỷ suất lợi nhuận bằng cách cắt giảm số lượng nhân viên. Cụ thể, ít nhất một nửa số việc làm bị cắt giảm trong năm 2023 đến từ các ngân hàng ở Phố Wall, vốn đang phải vật lộn để đối phó với tốc độ tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu.

Ở những nơi khác, sự kiện UBS tiếp quản Credit Suisse đã dẫn đến việc cắt giảm ít nhất 13.000 việc làm và dự kiến con số này chưa dừng lại.

Chủ sở hữu công ty dịch vụ tài chính Silvermine Partners Lee Thacker cho biết: "Ở hầu hết các ngân hàng đều không có sự ổn định, không có đầu tư, không có tăng trưởng và có thể sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm việc làm".

Theo tính toán của Financial Times, 20 ngân hàng lớn nhất thế giới đã cắt giảm ít nhất 61.905 việc làm vào năm 2023. Để so sánh, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2008, có 140.000 việc làm đã bị cắt giảm bởi chính những ngân hàng này.

Số liệu này được tổng hợp dựa trên thông tin của các ngân hàng và báo cáo của chính tờ báo này. Số liệu không bao gồm các ngân hàng nhỏ hơn hoặc các đợt cắt giảm nhân sự nhỏ lẻ. Vì vậy, trên thực tế, tổng số việc làm bị mất trong lĩnh vực ngân hàng sẽ cao hơn.

Ít nhất một nửa số việc làm bị cắt giảm trong năm 2023 đến từ các ngân hàng ở Phố Wall, vốn đang phải vật lộn để đối phó với tốc độ tăng lãi suất ở Mỹ và châu Âu.

Các ngân hàng toàn cầu sẽ cắt giảm việc làm trong 10 năm tới Các ngân hàng toàn cầu sẽ cắt giảm việc làm trong 10 năm tới

VTV.vn - Theo các chuyên gia tại Barclays, các ngân hàng trên thế giới có thể sẽ cắt giảm khoảng một nửa nhân viên và chi nhánh trong 10 năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước