Biểu tình liên tục xảy ra tại Rio de Janeiro

PVCập nhật 21:29 ngày 21/06/2014

Bên cạnh không khí sôi động của giải bóng đá lớn nhất hành tinh, thành phố Rio de Janeiro của Brazil đang ngày càng trở nên hỗn độn bởi những cuộc biểu tình phản đối World Cup xen lẫn giai điệu samba bốc lửa không ngừng trên các con phố.

Nếu bạn ở trung tâm thành phố Rio de Janeiro vào buổi đêm những ngày này, bạn sẽ được trải nghiệm một không khí rất đặc biệt. Một không khí hỗn độn giữa tiếng reo hò của các cổ động viên bóng đá từ các quán bar, tiếng la hét của người biểu tình phản đối World Cup, tiếng còi hú, tiếng súng nổ của cảnh sát, và cả âm thanh mê hoặc của vũ điệu samba đường phố. Rio de Janeiro đã và đang căng thẳng, nhưng không vì thế mà cuộc sống ở đây mất đi sự sôi động, lãng mạng vốn có của nó.

Hàng nghìn cảnh sát cơ động Rio de Janeiro được triển khai đối phó với những người biểu tình. Những người phản đối World Cup cản đường, chặn cả xe cảnh sát giữa khu vực trung tâm nhất của thành phố. Brazil vẫn còn tới hơn 11 triệu người sống trong các khu ổ chuột, nhiều nhất là ở Rio de Janeiro, trong khi Chính phủ nước này đã chi khoảng 12 tỷ USD cho World Cup, nhiều hơn số tiền của cả 2 lần World Cup trước đó. Do vậy, dòng người biểu tình vẫn tiếp tục đưa ra những khẩu hiệu đòi cải thiện y tế, giáo dục, giao thông công cộng, phúc lợi xã hội,

Một trong số những người biểu tình cho biết: “Chúng tôi không muốn giành cúp vàng trong bóng đá. Chúng tôi muốn giành cúp trong ý tế và giáo dục, muốn quyền lợi của người dân phải được đảm bảo”.

Trong khi nhiều người biểu tình tuần hàng thì những nghệ sỹ đường phố vẫn say sưa trong các vũ điệu samba. “Đừng để samba chết” - đó là lời bài hát được phát ra từ chiếc loa gắn trên xe đạp của người nghệ sỹ già tự xưng là Mr.Samba.

“Samba là cuộc sống của tôi, buổi tối với mọi người trên đường phố là cuộc sống của tôi. Tôi muốn mang niềm vui đến cho mọi người. Họ đã quá mệt mỏi với những thứ chính trị như thế kia rồi”, ông Mr. Samba, nghệ sỹ samba đường phố ở Rio de Janeiro chia sẻ.

Biểu tình phản đối World Cup ở Rio và nhiều thành phố khác của Brazil nổ ra từ trước khi trái bóng lăn. Giao thông bị đình trệ, kinh tế bị ảnh hưởng, cảnh sát đã một số lần phải nổ súng, bắt và trấn áp người biểu tình. Nhưng tình hình không hề lắng dịu.

Để tiếp cận hiện trường cuộc biểu tình, các phóng viên đã phải dùng đến mặt nạ chống hơi cay và mũ bảo hiểm, vì trước đó cảnh sát đã bắn đạn hơi cay nhằm giải tán biểu tình. Tuy nhiên, cuộc biểu tình chưa có dấu hiệu lắng xuống. Tình hình những ngày tới tại Rio de Janeiro được dự báo sẽ tiếp tục căng thẳng.

Như vậy, trong hành trang của các phóng viên tác nghiệp tại Brazil và các cổ động viên khi đến Worl Cup, có lẽ sẽ cần thêm hai thứ là mặt nạ và mũ bảo hiểm.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1