Kết thúc lượt đi vòng 1/8 Champions League: UEFA bẽ mặt vì La Liga

Trần QuangCập nhật 16:36 ngày 21/02/2013

Đội hình tiêu biểu năm 2012 của UEFA với 8 cầu thủ đến từ La Liga. Thế nhưng số phận đang cười khẩy UEFA khi La Liga thảm bại ở vòng 1/8 Champions League mùa giải năm nay.

Cứ ngỡ mình là số 1

Những con số thống kê, những BXH tổng kết trên thế giới đều chỉ ra rằng La Liga đang là giải đấu số 1 thế giới. Tỉ lệ thuận với nó là những thành công của các đội bóng đến từ La Liga và danh sách đội hình tiêu biểu năm 2012, danh sách bầu chọn Quả bóng Vàng 2012 và ngay cả Champions League chính là những minh chứng cho điều đó.

‘ Cứ ngỡ như La Liga chiếm lĩnh cả châu Âu (Ảnh: FT)

Leo Messi đoạt Quả bóng Vàng, Cris Ronaldo bóng Bạc, Iniesta bóng Đồng… tất cả đều đang thi đấu ở La Liga. Còn nữa, đội hình tiêu biểu của năm 2012 do UEFA công bố có 12 cầu thủ thì 8 cầu thủ thuộc La Liga (4 của Barcelona và 4 của Real Madrid).

Và hãy xem, La Liga thể hiện ưu thế tuyệt đối tại Champions League mùa giải năm nay sau khi kết thúc vòng đấu bảng. Những kẻ Tây Ban Nha dường như quá mạnh so với phần còn lại của châu Âu khi cả 4 đội bóng của họ là Real, Barca, Valencia và Malaga đều giành vé vào vòng 1/8, nhiều gấp đôi so với Premier League và Serie A. Điều đáng nói, Barca và Malaga còn thể hiện ưu thế tuyệt đối khi giành ngôi đầu bảng!

La Liga với lá cờ đầu là Barca đã và đang được xem là “những kẻ số 1” của bóng đá châu Âu. Thế nhưng thất bại được gieo mầm ngay từ ánh hào quang của thành công và đôi khi mất tất cả khi tưởng như mình hạnh phúc nhất.

Kết quả lượt đi vòng 1/8 đã chỉ ra rằng La Liga chỉ là một nỗi thất vọng lớn lao và số phận đang cười khẩy vào mặt UEFA.

‘ Barca, niềm hi vọng lớn nhất thành nỗi thất vọng lớn nhất (Ảnh: Reuters)

Kết quả lượt đi vòng 1/8 Champions League
Celtic 0 – 3 Juventus
Valencia 1 – 2 PSG
Shakhtar Donetsk 2 – 2 Borussia Dortmund
Real Madrid 1 – 1 Manchester United
Arsenal 1 – 3 Bayern Munich
Porto 1 – 0 Malaga
Galatasaray 1 – 1 Schalke 04
Milan 2 – 0 Barcelona
Champions League, kẻ chống lại UEFA

Những gì đã xảy ra với 4 đại diện của La Liga tại lượt đi vòng 1/8 Champions League đã khiến UEFA phải bẽ mặt. Barca, Valencia và Malaga thua, còn Real Madrid bị cầm hòa ngay trên sân nhà, khiến Liga đang đứng trước nguy cơ lớn hoàn toàn vắng bóng ở vòng tứ kết… đó là chưa kể đến việc ĐKVĐ Europa League, Atletico thất bại thảm hại ở vòng 32 đội tuần trước.

Valencia gần như đã bị loại sau khi đã thất bại với tỷ số 1-2 ngay trên sân nhà trước PSG. Chỉ có phép màu mới có thể giúp “Đàn dơi” lật ngược thế cờ khi họ phải làm khách ở trận lượt về trước một PSG đầy rẫy những ngôi sao. Trong khi Malaga đã thất thủ 1-0 trước Porto và trở về nhà trong trận lượt về với đầy rẫy những nghi ngờ.

Trong khi đó, Real bị Man Utd cầm hòa ngay tại Bernabeu. Đội bóng của Mourinho vẫn còn nhiều cơ hội ở trận lượt về. Thế nhưng một trận hòa không bàn thắng tại Old Trafford trong trận lượt về sẽ loại thầy trò Jose Mourinho khỏi cuộc chơi. M.U đang đạt phong độ cao và nếu chủ trương chơi phòng ngự phản công ở trận lượt về, họ hoàn toàn có thể thu được kết quả như mong muốn.

‘ Bẫy đã được giăng ở Old Trafford để đợi Cris Ronaldo và các đồng đội (Ảnh: Reuters)

Còn Barca? Kẻ vốn được xem là đội bóng mạnh nhất hành tinh; kẻ mới chỉ nhắc tên thôi đã khiến tất cả hàng phòng ngự phải khiếp sợ… nhưng tất cả chỉ là tin đồn và “Người khổng lồ” xứ Catalan lại trở nên vô hại ở San Siro. Thất bại 0-2 trước Milan trong một trận đấu mà họ không sút được cú nào ra hồn về khung thành của Abbiati. Cánh cửa đi tiếp vào tứ kết với Messi và các đồng đội trên lý thuyết vẫn còn nhưng nó chỉ khép hờ mà thôi!

Vĩ thanh

Thất bại hàng loạt của các đại diện đến từ Liga tại Champions League cũng như Europa League không chỉ làm đau những trái yêu bóng đá cuồng nhiệt mà nó sẽ còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới vị thế của họ trên BXH UEFA cũng như toàn cõi châu Âu.

Bên cạnh đó là những hệ lụy hệ lụy khác tới từ thị trường chuyển nhượng và vấn đề tài chính. La Liga nguy thật rồi!

Chỉ ít ngày sau khi chính thức thống trị bóng đá thế giới với vị thế áp đảo ở đội hình tiêu biểu của UEFA cũng như các bảng xếp hạng danh hiệu cá nhân… La Liga sắp bước vào chương tăm tối nhất trong lịch sử.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1