Vovinam - sức lan tỏa của môn thể thao dân tộc

Đức Giang - Đức ThuậnCập nhật 12:05 ngày 20/03/2013

Vovinam sẽ chính thức góp mặt tại SEA Games 27 và người hâm mộ nước nhà đang chờ "cơn mưa vàng" từ môn thể thao truyền thống này.

Năm 2013 sẽ chứng kiến 1 năm thành công của Vovinam khi môn võ cổ truyền của chúng ta sẽ góp mặt tại SEA Games 27; đồng thời giải vô địch Vovinam lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Pháp. Đây là lần đầu tiên giải đấu được tổ chức tại nước ngoài, đánh dấu thành công của Việt Võ đạo trên phạm vi quốc tế.

Còn tại Việt Nam, sức lan tỏa của Vovinam ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là trong giới trẻ khi môn võ này đã được hàng loạt trường đại học đưa vào chương trình giáo dục thể chất.

‘ Vovinam đang được đặt rất nhiều kỳ vọng tại SEA Games 27 (Ảnh: V.S.I)

Vốn ra đời ở miền Bắc nhưng Vovinam lại chủ yếu được phát triển ở miền Nam. Những năm gần đây, môn võ này mới được luyện tập ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Tuy xuất hiện sau nhưng Vovinam đã nhanh chóng được các các bạn trẻ lựa chọn luyện tập, đặc biệt sau khi nhiều trường đại học đưa Việt Võ Đạo trở thành 1 môn học chính quy.

Ông Phan Ngọc Lân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Hà Nội cho biết: “Điển hình trường đại học FPT đã đưa Vovinam vào giáo dục thể chất. Hiện tại có gần 6.000 môn sinh tại đây đang luyện tập Vovinam. Và còn nhiều trường khác cũng đưa Vovinam vào giáo dục thể chất như ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Đại học Công đoàn”.

Võ sư Nguyễn Lộc: tạo ra Vovinam với mục đích giúp người Việt, đặc biệt là người Việt trẻ rèn luyện thể chất. Vì vậy, Việt Võ Đạo rất phù hợp với thể chất nhỏ bé của chúng ta. Chia sẻ về điều này, anh Phạm Khắc Luân, ĐT Vovinam trường Cao đẳng múa cho biết: “Vovinam mang lại cho em sức khỏe, ý chí và một số kỹ năng phòng thân khi cần thiết”.

Còn với Triệu Thị Lan Anh, ĐT Vovinam trường Đại học FPT, Vovinam không chỉ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe mà còn giúp cô trở nên cởi mở, thân thiện hơn trong cuộc sống. Cô chia sẻ: “Bình thường trước đây em rất hay ốm, đi học về gặp gió là ốm ngay được nhưng sau khi tập Vovinam sức khỏe của em đã khá lên nhiều, hết ốm vặt. Em là một cô gái ít giao lưu với các bạn, tập Vovinam em có cơ hội giao lưu nhiều hơn”.

Chính bởi tác dụng to lớn mà Vovinam mang lại, nên rất nhiều những bạn sinh viên đã luyện tập Vovinam được 5-6 năm và họ quyết định sẽ tiếp tục duy trì ngay cả khi đã rời ghế nhà trường.

Bùi Hữu Phúc, ĐT Vovinam trường đại học FPT chia sẻ: “Em nghĩ học võ cũng như chơi một môn thể thao, về sau ban ngày em đi làm, buổi chiều tối vẫn có thể đến lớp tập, Vovinam cũng như chơi một môn thể thao để rèn luyện sức khỏe”.

Điểm đặc biệt của Vovinam so với nhiều môn thể thao khác là có rất đông các võ sỹ cũng như các HLV đều được phát hiện từ các giải phong trào trong các trường đại học. Có thể đây chính là lí do khiến Vovinam có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn hẳn các môn võ thuật khác đến vậy, bởi một môn thể thao chỉ có thể thành công tại một quốc gia khi nó được yêu thích và thu hút đông đảo người dân đất nước ấy tham gia luyện tập.

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1