TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Người TP.HCM mua gì, người Hà Nội thích gì?

Bích Ngọc (Trung tâm Tin tức VTV24)Cập nhật 14:22 ngày 22/09/2015

VTV.vn - Phong cách mua sắm của người dân ở hai thành phố lớn của Việt Nam là là chủ đề thú vị được phân tích kỹ trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn số ra ngày 22/9.

Người Hà Nội nói: “Tôi không hài lòng khi bạn mình sử dụng điện thoại di động cao cấp. Trong khi tôi sử dụng một cái giá rẻ, mọi người sẽ coi thường tôi” nhưng người TP.HCM sẽ trả lời: “Nhiều người nhận xét điện thoại của tôi xấu xí nhưng tôi không quan tâm. Nó không quan trọng và tôi không nhất thiết phải theo họ”.

Đây là 2 quan điểm tiêu dùng tương đối trái ngược nhau, giữa người Hà Nội và người TP.HCM được tổng kết từ các báo cáo khảo sát do tổ chức Nielsen thực hiện vào năm 2009. Đã hơn 5 năm trôi qua, yếu tố vùng miền đã và đang tác động như thế nào đến các quyết định kinh doanh?.

Để mua một món hàng, người Hà Nội thường hành động theo lời khuyên của người khác. Trong khi đó, người TP.HCM dù vẫn quan tâm những gì người khác nói hay nghĩ nhưng cuối cùng họ sẽ quyết định theo ý kiến của bản thân, dựa vào túi tiền và khả năng chi trả của chính mình. Khi nền kinh tế khó khăn hơn, đa phần người TP.HCM chuyển xuống mua các nhãn hiệu rẻ hơn. Nhưng đa số người Hà Nội vẫn mua các nhãn hiệu hàng hóa cũ, nhưng với khối lượng ít hơn.

Theo nhận định của bài viết trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, có vẻ như người Hà Nội chuộng hình thức bởi 4/10 người Hà Nội thừa nhận họ muốn nổi bật trong đám đông nhưng chỉ có 2/10 người TP.HCM muốn như vậy.

Đây không phải là những định kiến mang tính vùng miền mà những con số thống kê ấy thuyết phục được các nhà kinh doanh rằng muốn thành công, phải bám rất sát những số liệu này.

Ví như với chiếc túi Louis Vuitton có giá khoảng 1.000 USD, không ít người Hà Nội sẵn sàng tính toán, tiết kiệm để có tiền mua chúng nhưng nhiều người TP.HCM sẵn sàng hạ tiêu chuẩn để dùng các nhãn hiệu rẻ hơn nếu như họ chưa có đủ tiền. Thống kê này lý giải tại sao hãng thời trang xa xỉ này đặt cửa hàng đầu tiên và đặt thêm một cửa hàng lớn nhất tại Hà Nội, trong khi tại TP.HCM chỉ có một cửa hàng.

Hay ở các mặt hàng tiêu dùng bình dân, nếu đi siêu thị ở Hà Nội, bạn sẽ thấy các chương trình khuyến mại thường là giảm giá trực tiếp nhưng ở TP.HCM, các sản phẩm thường khuyến mại bằng hình thức tăng khối lượng sản phẩm.

Nếu để ý, bạn sẽ nhận thấy thêm một điều là các sản phẩm mới thường được thử nghiệm trước ở thị trường TP.HCM, nếu thành công mới đưa ra thị trường toàn quốc. Lý giải điều này, các nhà marketing cho biết họ làm thế bởi cùng một chiến dịch tiếp thị nhưng nếu họ thuyết phục được 2 người TP.HCM dùng thử sản phẩm mới thì ở Hà Nội, họ chỉ thuyết phục được có 1 người thôi.

Như vậy công thức để cạnh tranh thành công không chỉ là cung cấp sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giá tốt mà còn phải có những chiến lược riêng cho mỗi vùng miền, với những đặc thù văn hóa khác nhau.

Trung tâm thương mại – Lựa chọn mua sắm mới của người Iran Trung tâm thương mại – Lựa chọn mua sắm mới của người Iran

VTV.vn - Những năm gần đây, các trung tâm thương mại hiện đại ngày càng mọc lên nhiều hơn tại Iran và dự báo sẽ còn phát triển hơn nữa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.