Bài phát biểu lịch sử của Thủ tướng Nhật trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ

Việt Hùng, Trường Sơn (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 30/04/2015 10:55 GMT+7

VTV.vn - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ, ngày 29/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu lịch sử tại cuộc họp chung của hai viện Quốc hội Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe đã bày tỏ sự hối tiếc đối với vai trò của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ II cũng như lòng thương tiếc đối với những mất mát của người Mỹ trong cuộc chiến này.

Ông Abe nhấn mạnh, quá khứ không thể thay đổi, vì vậy, Nhật Bản, Mỹ và các nước trong khu vực cần hướng về tương lai, đóng góp hết sức mình vì sự phát triển chung của châu Á.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Chúng ta phải nỗ lực hết sức vì hoà bình và thịnh vượng của khu vực. Đối với tình hình biển đảo tại châu Á, ba nguyên tắc của tôi là: thứ nhất, các tuyên bố chủ quyền phải dựa trên luật pháp quốc tế. Thứ hai, các quốc gia không được sử dụng vũ lực để thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền của mình. Và thứ ba, các quốc gia phải giải quyết khác biệt bằng biện pháp hoà bình”.

Thủ tướng Nhật đã dành một phần lớn thời gian của bài phát biểu để nhấn mạnh về mối quan hệ đồng minh sâu sắc hơn với Mỹ. Theo ông, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP là động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ Nhật - Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chia sẻ: “Về đàm phán Nhật - Mỹ, đích tới đã rất gần. Hãy cùng nhau đưa TPP đến giai đoạn hoàn tất và ký kết bằng sự lãnh đạo chung của Nhật Bản và Mỹ”.

Bài phát biểu của Thủ tướng Abe đã được các nghị sỹ Mỹ đón nhận nồng nhiệt. Bài phát biểu lịch sử này mang tính biểu tượng sâu sắc về hai cựu thù trong chiến tranh 70 năm trước đây giờ trở thành hai đồng minh thân thiết nhất.

74 năm trước đây, Tổng thống Mỹ khi đó, Franklin Roosevelt đã đề nghị Quốc hội Mỹ tuyên chiến với đế quốc Nhật. Ngày hôm nay, ông Shinzo Abe lại trở thành Thủ tướng Nhật đầu tiên diễn thuyết trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ ủng hộ TPP, tạo cơ hội gắn kết kinh tế chặt chẽ hơn nữa giữa Mỹ với Nhật Bản và các đối tác tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước