Đàm phán hạt nhân Iran hy vọng đạt thỏa thuận vào phút chót

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 29/03/2015 17:22 GMT+7

Bàn đàm phán về hạt nhân Iran ngày 27/3. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran với nhóm P5+1 đã có những bước tiến đáng kể song các nhượng bộ quan trọng có thể chỉ đạt được vào phút chót ngày 31/3.

Trong ngày 27/3, các nhà đàm phán của nhóm P5+1 và Iran đã nối lại các cuộc thương lượng tại thành phố Lausanne, Thụy Sỹ tiếp sau các cuộc đàm phán tích cực giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif.

Phát biểu với báo giới ngay sau đó, Ngoại trưởng Zarif cho rằng, Iran và nhóm P5+1 chưa tiến gần đến một thỏa thuận và điều này phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các cường quốc. Theo quan chức Iran, các bên sẽ cố gắng giải quyết những khác biệt còn tồn đọng.

Trong khi đó, một quan chức phương Tây nói rằng nếu các nhà đàm phán Iran không mềm dẻo trong cuộc đàm phán hạt nhân trong cuộc chạy đua trước thời hạn chót ngày 31/3, việc đạt được thỏa thuận với 6 cường quốc trong những ngày tới sẽ "khá khó khăn".

Trước đó, trong một biện pháp mang tính biểu tượng nhằm tạo áp lực lên Tehran giữa lúc đang diễn ra đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, các nghị sĩ Mỹ đã thông qua một nghị quyết nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Iran, trong trường hợp Tehran vi phạm những điều khoản trong mọi thỏa thuận hạt nhân đạt được với các cường quốc trên thế giới.

Hiện có những mối quan ngại rằng cuộc khủng hoảng ở Yemen có thể làm cho cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Kerry đã khẳng định rằng vấn đề Yemen không phải là trọng tâm của các cuộc đàm phán hạt nhân Tehran. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Zarif cũng khẳng định thêm các cuộc đàm phán vẫn tập trung vào việc đạt được thỏa thuận đúng thời hạn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước