Diễn đàn khu vực ASEAN: Tập trung vào các vấn đề chính trị an ninh

Thùy Trang (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 26/07/2016 17:32 GMT+7

VTV.vn - Chiều 26/7 đã bắt đầu các cuộc thảo luận quan trọng của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Đây là một trong những diễn đàn chủ chốt về an ninh châu Á.

Diễn đàn ARF vừa bắt đầu cách đây 1 tiếng đồng hồ, chậm gần 2 tiếng so với lịch họp do trước đó liên tục diễn ra rất nhiều hoạt động ngoại giao con thoi với các cuộc tiếp xúc song phương giữa các nước. Đây cũng là điều dễ hiểu vì cuộc họp ARF cũng là thời điểm quy tụ đầy đủ nhất các đối tác của ASEAN tại đợt hội nghị lần này.

Khác với các cuộc họp ASEAN+1, +3 hay Cấp cao Đông Á là nơi thảo luận rất nhiều về hợp tác kinh tế thì ARF sẽ tập trung vào các vấn đề chính trị an ninh. Các cuộc thảo luận tại ARF thường được đánh giá cởi mở và thực chất. Theo các nhà ngoại giao tại Vientiane, 3 vấn đề nổi lên là tình hình Biển Đông, bán đảo Triều Tiênchủ nghĩa khủng bố.

Trong cuộc họp báo trước thềm ARF, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ lập trường về vấn đề Biển Đông, đó là các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm leo thang căng thẳng. Thời điểm hiện nay cần đẩy mạnh các nỗ lực tập thể để mở sang một trang mới của các giải pháp ngoại giao và pháp lý. Hiện các vấn đề an ninh khu vực đang được thảo luận tại phiên họp hẹp của ARF và sau đó ARF sẽ còn họp phiên toàn thể.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước