Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực Trung Đông và Bắc Phi

​ Hoài Thu (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 23/05/2015 08:51 GMT+7

VTV.vn - Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã khai mạc ngày hôm qua 22/5 tại Jordan.

Diễn ra tại thị trấn Shuneh, phía Nam Jordan, Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực Trung Đông và Bắc Phi có sự tham dự của 800 đại diện từ Chính phủ và các doanh nghiệp các nước trong khu vực.

Diễn đàn là nơi các đại biểu thảo luận cách thức giúp thúc đẩy sự phát triển của khu vực, nơi nền kinh tế nhiều quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạo lực và bất ổn như Syria, Iraq, Libya và Yemen. Sự nổi lên của chủ nghĩa cực đoan cũng được coi là một thách thức đối với các quốc gia trong khu vực này, về cả chính trị, kinh tế và xã hội.

Tổng thống Palestine Mahnoud Abbas cho biết: "Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh và thời điểm quan trọng của khu vực. Chúng ta đang chứng kiến những xung đột xảy ra ở một số nước. Điều này đã gây nên sự bất ổn".

Trong bối cảnh đó, trong diễn văn khai mạc, nhà vua Abdullah đệ nhị của Jordan đã kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia để đạt được hòa bình, thịnh vượng và dân chủ ở khu vực.

"Những thách thức hiện nay là có thật, nhưng cơ hội tại diễn đàn này cũng là thật. Hôm nay, chúng ta gặp nhau tại đây là trung tâm của một khu vực hợp tác rộng lớn. Càng hợp tác nhiều, chúng ta sẽ càng lớn mạnh" - Quốc vương Jordan Abdullah II nói.

Một nội dung khác trong chương trình nghị sự của diễn đàn này cũng nhận được sự quan tâm là vấn đề thanh niên thất nghiệp. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp của khu vực Trung Đông và Bắc Phi là 29,5%, cao nhất trên thế giới. Vấn đề này đang ngày càng trở nên cấp thiết hơn với sự nổi lên của các tổ chức Hồi giáo cực đoan như IS và chiến lược tuyển dụng tinh vi đang thu hút sự tham gia của ngày càng nhiều thanh niên trẻ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước