Đối thoại Shangri-la 2016 - sự kiện được quan tâm nhất tuần qua (30/5 – 5/6)

PV-Chủ nhật, ngày 05/06/2016 05:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại Đối thoại Shangri-la 2016

VTV.vn - Đối thoại Shangri-la chính thức khai mạc là sự kiện quốc tế được quan tâm nhất tuần qua (30/5 – 5/6).

1. Đối thoại Shangri-la 2016 khai mạc

Ngày 3/6, Đối thoại Shangri-la lần thứ 15 đã chính thức khai mạc tại Singapore. Đây là một diễn đàn an ninh quan trọng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có sự góp mặt các chính khách, các nhà lãnh đạo quân sự của gần như tất cả các cường quốc trên thế giới.

Tình hình Biển Đông là vấn đề được quan tâm đặc biệt và do đó đã được đề cập ngay từ phát biểu dẫn đề Đối thoại Shangri-la cho tới các phiên thảo luận sau đó.

Trong bài phát biểu dẫn đề khai mạc Đối thoại Shangri-la, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan O-Cha đã nêu rõ căng thẳng trên Biển Đông là thách thức đầu tiên trong 7 thách thức mà khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phải đối mặt.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng ASEAN cần phải đoàn kết và đề cao vai trò luật pháp quốc tế trong giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trong phiên toàn thể đầu tiên ngày 4/6 với chủ đề "Giải quyết những thách thức an ninh phức tạp ở châu Á", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã bày tỏ lo ngại về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong phiên thảo luận toàn thể tiếp theo về chủ đề Quản lý cạnh tranh quân sự châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cũng đã bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông - nơi mà Ấn Độ có cùng lợi ích. Ông Manohar Parrikar khẳng định căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục là mối lo ngại hiện hữu. Ấn Độ có quan hệ truyền thống với các nước ở phía biển Đông. Hơn ½ hàng hóa thương mại của Ấn Độ vận chuyển qua vùng biển này nhưng Ấn Độ không đứng về bên nào trong tranh chấp mà cần được giải quyết hòa bình, không đe dọa hay sử dụng vũ lực. Ấn Độ đề cao tự do hàng hải và tự do hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển của LHQ.

Có thể thấy, Biển Đông tiếp tục là vấn đề nóng được thảo luận xuyên suốt tại đối thoại Shangri-la 2016. Cộng đồng quốc tế một lần nữa nhấn mạnh đến sự cần thiết phải duy trì tự do hàng hải, tự do hàng không cũng như cần giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đối thoại Shangri-La 2016 chính thức khai mạc Đối thoại Shangri-La 2016 chính thức khai mạc

VTV.vn - Đối thoại Shangri-La lần thứ 15 đã chính thức khai mạc tại Singapore.

2. Bà Hillary Clinton bỏ xa ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất về việc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ cho thấy, bà Hillary Clinton đang bỏ xa đối thủ Donald Trump.

Theo Reuters, tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc của bà Hillary Clinton thuộc Đảng Dân chủ đang là 46%, trong khi chỉ có 35% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho tỷ phú Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa và 19% cho biết họ không ủng hộ ai trong số hai ứng cử viên trên.

Đây là kết quả đầy bất ngờ vì mới chỉ trước đó một tuần, có đến 46% người tham gia bình chọn ủng hộ ông Donald Trump làm Tổng thống, so với 44% ủng hộ bà Hillary Clinton. Kết quả thăm dò trên cho thấy, nhiều bất ngờ sẽ tiếp tục xảy ra trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton bỏ xa ông Donald Trump Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton bỏ xa ông Donald Trump

VTV.vn - Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất về việc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ cho thấy, bà Hillary Clinton đang bỏ xa đối thủ Donald Trump.

3. Pháp gặp trận lụt lịch sử trước thềm Euro 2016

Thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của Pháp đang chịu cảnh lụt lội vì mưa lớn kéo dài trên khắp châu Âu trong bối cảnh ngày hội bóng đá do Pháp đăng cai chuẩn bị khai mạc.

Đây là trận lụt lớn nhất thành phố Paris phải hứng chịu kể từ năm 1910, thời điểm nước sông Seine dâng lên tới 8,62m. Tình trạng lũ lụt buộc Tổng thống Francois Hollande ban bố tình trạng thảm họa thiên nhiên tại các khu vực nằm ven bờ sông Seine. Tất cả tuyến giao thông đường sông đã bị đình chỉ, gồm tuyến du lịch Bateaux-Mouches nổi tiếng.

Trên tuyến phố chính của Paris, đại lộ Francois Mitterrand, các cửa hàng đã phải đóng cửa khi nước tràn vào. Thị trấn Nemours, cách Paris khoảng 80 km về phía Nam là khu vực bị lũ lụt nặng nhất ở Pháp.

Tại Paris, các hàng rào khẩn cấp đã được dựng lên ngăn nước sông Seine tràn bờ tại nhiều điểm. Bảo tàng nổi tiếng Louvre cũng phải đóng cửa do lụt và cần di chuyển các tác phẩm nghệ thuật nhanh chóng.

Nhiều tuyến đường tàu điện ngầm trong thành phố phải dừng hoạt động. Khoảng 25.000 người ở miền Trung nước Pháp đang sống trong tình cảnh không có điện sinh hoạt, tại nhiều nơi, đội cứu hộ phải dùng thuyền để di tản người dân.

Trước thềm EURO 2016, Pháp gặp trận lụt lịch sử Trước thềm EURO 2016, Pháp gặp trận lụt lịch sử

VTV.vn-Thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của Pháp đang chịu cảnh lụt lội vì mưa lớn kéo dài trên khắp châu Âu trong bối cảnh ngày hội bóng đá do Pháp đăng cai chuẩn bị khai mạc.

4. Quân đội Iraq tấn công IS, tiến vào Fallujah

Quân đội Iraq ngày 30/5 cho biết đã bắt đầu biến dịch phản công tại thành phố Fallujah - nơi được coi là thành lũy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

Giao tranh diễn ra khá ác liệt gây thương vong lớn cho cả hai bên khiến Chính phủ Iraq phải tạm dừng cuộc tấn công để bảo vệ dân thường.

Chính phủ Iraq với sự hậu thuẫn của lực lượng Liên quân do Mỹ đứng đầu đã thề sẽ giành lại thành phố lớn nhất Iraq, vốn đã rơi vào tay IS từ năm 2014.

Thủ tướng Haider Abadi ra lệnh cho quân đội chậm bước tiến về thành phố Fallujah nhằm hạn chế thiệt hại về phía dân thường. Kế hoạch tấn công Fallujah được Thủ tướng Abadi công bố 10 ngày trước. Tuy nhiên, với hơn 50.000 thường dân vẫn đang mắc kẹt bên trong thành phố, hôm 2/6, Thủ tướng Iraq Abadi đã ra lệnh cho quân đội chầm chậm tiến sâu vào Fallujah để nhằm hạn chế thiệt hại về dân thường. Trong khi đó, Liên hợp quốc cảnh báo IS có thể sử dụng hàng trăm gia đình ở khu vực trung tâm làm lá chắn sống.

Iraq mở chiến dịch phản công IS tại Fallujah Iraq mở chiến dịch phản công IS tại Fallujah

VTV.vn - Quân đội Iraq ngày 30/5 cho biết đã bắt đầu biến dịch phản công tại thành phố Fallujah - nơi được coi là thành lũy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

5. Ai Cập thu hẹp phạm vi tìm kiếm máy bay MS804

Ủy ban điều tra Ai Cập cho biết, các đội tìm kiếm nước này đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320, sau khi Pháp phát hiện ra tín hiệu được cho là từ hộp đen.

Theo nguồn tin trên, bán kính phạm vi tìm kiếm đã được giảm xuống còn 2km so với 5km như ban đầu.

Trước đó, Pháp cho biết đã phát hiện tín hiệu "ping" được cho là từ hộp đen của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Ai Cập EgyptAir mang số hiệu MS804, bị rơi hôm 19/5.

Ai Cập thu hẹp phạm vi tìm kiếm máy bay MS804 Ai Cập thu hẹp phạm vi tìm kiếm máy bay MS804

VTV.vn- Ủy ban điều tra Ai Cập cho biết, các đội tìm kiếm nước này đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320, sau khi Pháp phát hiện ra tín hiệu được cho là từ hộp đen.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước