Giáo hoàng Francis - Người thúc đẩy quan hệ Mỹ, Cuba

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 20/09/2015 09:10 GMT+7

VTV.vn - Chuyến thăm Mỹ và Cuba của Giáo hoàng Francis được đánh giá là lịch sử, bởi chuyến thăm diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên sau nửa thế kỷ.

Nhiều người biết rằng việc Mỹ và Cuba tiến tới bình thường hóa quan hệ có vai trò không nhỏ từ Giáo hoàng Francis, nhưng ít ai thực sự biết được sự đóng góp của ông là lớn đến đâu. Trước thềm chuyến thăm Mỹ và Cuba của Giáo hoàng Francis, đã có những tiết lộ từ một trong số ít những nhân vật từng chứng kiến quá trình thương lượng bí mật giữa hai nước và từ đó hé lộ vai trò của Giáo hoàng Francis đối với việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Giáo hoàng Francis - người đã cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc theo đuổi một thế giới mà chúng ta mong ước".

Trong ngày lịch sử "phá băng quan hệ" giữa Mỹ - Cuba, cả Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro đều gửi lời cảm ơn tới Giáo hoàng Francis về vai trò của ông đối với thỏa thuận mang tính đột phá này.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Mỹ CNN, Hồng y Jaime Ortega - Tổng giám mục La Habana và là một trong những người có liên quan tới các cuộc đàm phán cho biết, tại cuộc gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống Obama, Giáo hoàng đã vận động để Mỹ thay đối chính sách với Cuba.

Hồng y Jaime Ortega nói: “Câu trả lời của ngài Tổng thống Obama rất rõ ràng, ông ấy nói là những biện pháp mà Mỹ áp đặt đã quá cũ rích. Những biện pháp đó có từ trước khi ông ấy sinh ra và ông ấy muốn thay đổi điều đó”.

Theo tiết lộ của Hồng y Ortega, một bước tiến quan trọng giúp phá băng mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba là việc 2 bên đạt được thỏa thuận trao đổi những người bị bắt giữ của cả 2 phía, thông qua các cuộc gặp bí mật ở Vatican và Canada.

Theo Tổng Giám mục La Habana, Tòa thánh Vatican không trực tiếp tham gia các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Cuba, nhưng đóng vai trò là kênh trung gian để giữ liên lạc giữa 2 bên và thúc đẩy việc tiến tới một thỏa thuận.

Là người Mỹ Latin, Giáo hoàng Francis có nhiều kênh ngoại giao ở Cuba. Trước khi trở thành người đứng đầu Vatican, Giáo hoàng Francis từng là Tổng giám mục ở Buenos Aires (Argentina), thành viên của Hội đồng giám mục châu Mỹ Latin - một tổ chức đã từ lâu ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.Giáo hoàng Francis đã truyền đi thông điệp của sự hòa giải và là người đã tạo dựng được lòng tin của cả Mỹ và Cuba.

Giáo hoàng Francis bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba và Mỹ Giáo hoàng Francis bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Cuba và Mỹ

VTV.vn - Rạng sáng 20/9, theo giờ Việt Nam, Giáo hoàng Francis I đã tới La Habana, bắt đầu chuyến thăm lịch sử Cuba.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước