LHQ ngăn chặn truyền bá chủ nghĩa khủng bố

Lê Tuyển (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 12/05/2016 11:37 GMT+7

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Đêm 11/5 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ đã có phiên thảo luận mở tập trung vào chủ đề chống truyền bá tài liệu và tư trưởng của chủ nghĩa khủng bố.

Phiên họp cũng đã thông qua tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Bảo an về khung pháp lý giải quyết vấn vấn đề này.

Phiên họp lần này tập trung vào việc tìm ra các biện pháp ngăn chặn phát tán những tài liệu và tư tưởng cực đoan của chủ nghĩa khủng bố trên nền tảng Internet.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập - Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 5, giới trẻ đang là con mồi trước tư tưởng được chủ nghĩa khủng bố truyền bá. Thông qua Internet, cụ thể là các mạng xã hội, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng và Al-Qaeda đã tuyển quân, truyền bá và đào tạo các chiến binh trẻ tuổi - những người vốn thành thạo về công nghệ.

Báo cáo của đại diện hãng Microsoft cho thấy, riêng trong năm 2014, kênh Youtube đã phải gỡ bỏ 14 triệu video có tính chất kích động của chủ nghĩa khủng bố. Facebook mỗi tuần phải xử lý khoảng 1 triệu tài khoản vi phạm dạng này. Còn Twitter phải đóng khoảng 2.000 tài khoản liên quan tới IS trong những tháng gần đây.

15 quốc gia thành viên đều nhất trí thông qua dự thảo do Ai Cập đưa ra về khung pháp lý toàn diện đối với việc chống truyền bá, lôi kéo và tuyển quân của các lực lượng khủng bố.

Các cơ quan của LHQ sẽ cùng ngồi lại với các nước thành viên để đưa ra bản đề nghị cuối cùng trình Hội đồng Bảo an trước tháng 5/2017.

Tháng 12 năm ngoái, một Hội nghị đặc biệt cũng đã được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp ngăn chặn các tổ chức khủng bố dùng Internet và mạng xã hội để tuyển quân. Với tiến triển mới đạt được trong phiên họp lần này của Hội đồng Bảo an một lần nữa cho thấy những nỗ lực không ngừng của các cơ quan thuộc LHQ nhằm xây dựng một cơ chế toàn diện nhất, giúp ứng phó với sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước