Máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập: Sự kiện quốc tế 'nóng' nhất tuần qua

PV-Chủ nhật, ngày 08/11/2015 09:30 GMT+7

Mảnh vỡ máy bay hành khách Nga rơi tại Sinai, Ai Cập ngày 31/10. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tuần qua (2-8/11), cả thế giới đã tiếc thương cho toàn bộ 224 hành khách tử nạn trong vụ máy bay của Nga bị rơi tại Ai Cập.

1. Máy bay Nga rơi tại Ai Cập

Ngày 31/10, một chiếc máy bay dân dụng của Nga đã bị rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập khiến toàn bộ 224 người tử nạn.

Các nhà chức trách cho biết thêm chiếc máy bay đã mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu ở Cyprus chỉ 23 phút sau khi cất cánh và hoàn toàn biến mất khỏi màn hình radar.

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin gần với cuộc điều tra vụ chiếc máy bay Nga rơi ở Ai Cập cho biết, kết quả phân tích những hộp đen trên chiếc máy bay xấu số cho thấy, nhiều khả năng máy bay này đã gặp nạn do một quả bom phát nổ.

Theo AFP, các bộ phận ghi dữ liệu bay và ghi âm chuyến bay cho thấy, mọi thứ hoàn toàn bình thường cho tới khi cả hai bộ phận này ngừng hoạt động ở phút thứ 24, sau khi máy bay cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh.

Điều đó cho thấy, nhiều khả năng đã xảy ra sức ép từ một vụ nổ rất bất ngờ. Thông tin này củng cố thêm giả thuyết rằng một quả bom phát nổ trên máy bay đã khiến nó bị rơi.

Trước đó, kênh truyền hình France 2 (Pháp) cũng đưa tin, dữ liệu thu được từ hộp đen cho thấy đã xảy ra một vụ nổ trên chuyến bay xấu số này và vụ nổ không liên quan tới việc động cơ bị hỏng.

Trước đó, phân nhánh IS tại bán đảo Sinai với tên gọi “Tiểu vương Sinai” đã tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay chở 224 hành khách và phi hành đoàn, nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria.

Tuy nhiên, chưa có nguồn tin độc lập đáng tin cậy nào xác thực tuyên bố của IS.

 

Máy bay Nga bất ngờ bị rơi ở Ai Cập, hơn 200 người có thể đã thiệt mạng Máy bay Nga bất ngờ bị rơi ở Ai Cập, hơn 200 người có thể đã thiệt mạng

VTV.vn - Các nhà chức trách Ai Cập đã xác nhận một chiếc máy bay của Nga chở theo 200 hành khách vừa gặp nạn ở bán đảo Sinai, Ai Cập.

 

2. Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM thông qua Tuyên bố chung

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 đã kết thúc chiều 6/11 tại Luxembourg. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, với những thông điệp về quyết tâm tăng cường hợp tác giữa hai châu lục. Theo đó, Tuyên bố chung và phát biểu của đại diện cấp cao về an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu trong cuộc họp báo cuối đều bày tỏ quan ngại về an ninh trên Biển Đông.

Tại phiên họp cuối về các vấn đề quốc tế và khu vực, các Bộ trưởng Ngoại giao đã thảo luận về chủ nghĩa khủng bố, làn sóng di cư và an ninh hàng hải. ASEM là diễn đàn đối thoại, không phải là nơi ra quyết định, nhưng là dịp tốt để mỗi nước nêu quan điểm của mình về tình hình phức tạp tại Bắc Phi, về tiến trình hòa bình Trung Đông, về bán đảo Triều Tiên và về căng thẳng hiện nay trên vùng Biển Đông.

Trong Tuyên bố chung, các Bộ trưởng đã nhấn mạnh cam kết nỗ lực bảo đảm an toàn, tự do trong hàng hải và hàng không, đề cao nguyên tắc giải quyết mọi tranh chấp chỉ dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tuyên bố chung cũng cho biết, một hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các quốc gia thành viên của Diễn đàn Đối thoại Á - Âu ASEM sẽ được tổ chức vào tháng 7/2016 tại thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM.

 

ASEM 12: Các Bộ trưởng cam kết bảo đảm tự do hàng hải, hàng không ASEM 12: Các Bộ trưởng cam kết bảo đảm tự do hàng hải, hàng không

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 12 đã thông qua Tuyên bố chung. Trong Tuyên bố chung, các Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết nỗ lực bảo đảm tự do hàng không, hàng hải.

 

3. Tổng thống Putin tiếp tục là nhân vật quyền lực nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được Tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ vinh danh là người quyền lực nhất thế giới năm 2015.

Kết quả xếp hạng vừa được công bố ngày 4/11 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp nhà lãnh đạo Nga đứng đầu danh sách những nhân vật quyền lực nhất thế giới.

Xếp thứ hai là Thủ tướng Đức Angela Merkel trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tụt xuống vị trí thứ ba.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ không nằm trong số hai người đứng đầu danh sách quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Theo kết quả thăm dò độc lập, tỷ lệ người dân Nga ủng hộ ông Putin năm nay đạt 87%, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua, bất chấp các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây đang áp dụng đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bên cạnh đó, việc Tổng thống Putin quyết định tiến hành các cuộc không kích tại Syria đã giúp củng cố ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

Forbes nhận định ông Putin là một trong số ít người trên thế giới có đủ quyền lực để làm những điều ông muốn.

Xếp ngay sau Tổng thống Putin là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thứ hạng của bà Merkel đã tăng 3 bậc so với năm 2014.

Theo Forbes, chính vai trò trụ cột của bà Merkel trong Liên minh châu Âu (EU) cùng những quyết định mạnh mẽ trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư và khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đã giúp nữ nguyên thủ Đức trở thành người quyền lực thứ 2 thế giới trong năm 2015.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách này, lùi một bậc so với năm ngoái.

Forbes cho rằng do đã bước vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống nên sức ảnh hưởng của ông Obama đang giảm sút.

Ngoài ra, ông cũng đang phải đối mặt với rất nhiều sức ép ở cả trong và ngoài nước, và điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến những quyết định của Tổng thống Obama.

Nằm trong tốp 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm nay do Forbes công bố còn có Giáo hoàng Francis ở vị trí thứ 4, tiếp ngay sau là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Tổng thống Putin tiếp tục là nhân vật quyền lực nhất thế giới Tổng thống Putin tiếp tục là nhân vật quyền lực nhất thế giới

VTV.vn - Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được Tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ vinh danh là người quyền lực nhất thế giới năm 2015.

 

4. Thủ tướng Romania từ chức sau vụ cháy hộp đêm

Thủ tướng Romania Victor Ponta đã tuyên bố từ chức hôm 4/11 sau các cuộc biểu tình quy mô lớn tại nước này yêu cầu ông và một số quan chức phải từ nhiệm liên quan tới vụ cháy một hộp đêm tại thủ đô Bucharest hôm 30/10 vừa qua, khiến ít nhất hơn 200 người thương vong

Phát biểu trên truyền hình, ông Ponta bày tỏ hy vọng quyết định từ chức của ông sẽ giúp xoa dịu những người biểu tình đang tức giận sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại hộp đêm Colectivu ở thủ đô Bucharest. Ông Ponta cũng đã đề cử Bộ trưởng Quốc phòng Mirce Dusa làm Thủ tướng lâm thời. Bên cạnh ông Ponta, Bộ trưởng Nội vụ Romania Gabriel Oprea cũng đã tuyên bố từ chức.

Trước đó, đêm 30/10, tại hộp đêm Colectivu đã xảy ra nổ dẫn đến cháy lớn khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương. Nguyên nhân của vụ nổ là do một màn bắn pháo hoa bên trong hộp đêm.

 

Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ Romania từ chức sau vụ cháy hộp đêm Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ Romania từ chức sau vụ cháy hộp đêm

VTV.vn - Thủ tướng và Bộ trưởng Nội vụ Romania đã tuyên bố từ chức sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại hộp đêm Colectivu.

 

5. Lãnh đạo Trung Quốc, Đài Loan gặp mặt

Chiều 7/11, tại khách sạn Shangri-La ở Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt tay người đứng đầu chính quyền Đài Loan, ông Mã Anh Cửu trong cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai bờ Eo biển Đài Loan kể từ năm 1949, trước khi bước vào cuộc hội đàm kín.

Sự kiện trên mở ra một trang sử mới trong quan hệ giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan. Hàng trăm nhà báo đến từ khắp nơi trên thế giới đã chứng kiến khoảnh khắc lịch sử này. Sau cuộc gặp trên, hai bên dự kiến sẽ có các cuộc họp báo riêng cùng ngày.

Phát biểu trước cuộc gặp lịch sử này, ông Mã Anh Cửu đã bày tỏ cam kết củng cố hòa bình và đẩy mạnh hợp tác giữa hai bờ Eo biển Đài Loan.

 

Chủ tịch Trung Quốc gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu Chủ tịch Trung Quốc gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu

VTV.vn - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với người đứng đầu chính quyền Đài Loan, ông Mã Anh Cửu.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước