Tổng thống Putin tiếp tục là nhân vật quyền lực nhất thế giới

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 05/11/2015 11:01 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục được Tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ vinh danh là người quyền lực nhất thế giới năm 2015.

Kết quả xếp hạng vừa được công bố ngày 4/11 đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp nhà lãnh đạo Nga đứng đầu danh sách những nhân vật quyền lực nhất thế giới.

Xếp thứ hai là Thủ tướng Đức Angela Merkel trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tụt xuống vị trí thứ ba.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ không nằm trong số hai người đứng đầu danh sách quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Theo kết quả thăm dò độc lập, tỷ lệ người dân Nga ủng hộ ông Putin năm nay đạt 87%, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua, bất chấp các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây đang áp dụng đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bên cạnh đó, việc Tổng thống Putin quyết định tiến hành các cuộc không kích tại Syria đã giúp củng cố ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

Forbes nhận định ông Putin là một trong số ít người trên thế giới có đủ quyền lực để làm những điều ông muốn.

Xếp ngay sau Tổng thống Putin là Thủ tướng Đức Angela Merkel. Thứ hạng của bà Merkel đã tăng 3 bậc so với năm 2014.

Theo Forbes, chính vai trò trụ cột của bà Merkel trong Liên minh châu Âu (EU) cùng những quyết định mạnh mẽ trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư và khủng hoảng nợ tại Hy Lạp đã giúp nữ nguyên thủ Đức trở thành người quyền lực thứ 2 thế giới trong năm 2015.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách này, lùi một bậc so với năm ngoái.

Forbes cho rằng do đã bước vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống nên sức ảnh hưởng của ông Obama đang giảm sút.

Ngoài ra, ông cũng đang phải đối mặt với rất nhiều sức ép ở cả trong và ngoài nước, và điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến những quyết định của Tổng thống Obama.

Nằm trong tốp 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm nay do Forbes công bố còn có Giáo hoàng Francis ở vị trí thứ 4, tiếp ngay sau là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoài ra còn có những gương mặt mới xuất hiện như cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump, lần lượt xếp ở vị trí 58 và 72.

Trong danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới năm nay có 9 nữ và 64 nam. Họ là những nguyên thủ quốc gia, những người nắm giữ số tài sản khổng lồ hoặc là những người có ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nào đó.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước