Mỹ sẽ tiếp nhận 75.000 người tị nạn/năm

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 10/09/2015 11:54 GMT+7

Những người tị nạn Syria. (Ảnh: Gag)

VTV.vn - Mỹ sẽ tăng hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn từ nhiều quốc gia lên 75.000 người, so với mức quy định hiện hành 70.000 người/năm và số lượng này có thể tăng thêm.

Hôm 9/9, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết bắt đầu từ năm tới sẽ tăng số lượng đón nhận người tị nạn quốc tế hàng năm. Đây là động thái mới nhất của Mỹ, trước làn sóng chỉ trích quốc tế cho rằng Mỹ không làm đủ bổn phận trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang gây căng thẳng châu Âu.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với các nghị sỹ tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 9/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo trong tài khóa 2016 (bắt đầu từ tháng 10 tới), Mỹ sẽ tăng hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn từ nhiều quốc gia lên 75.000 người, so với mức quy định hiện hành 70.000 người/năm và số lượng này có thể tăng thêm. Ông Kerry cam kết sẽ tăng cường số lượng đón nhận và tái định cư người tị nạn quốc tế để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Syria và châu Âu.

Cam kết của giới chức Mỹ được đưa ra sau khi nhiều nước đồng minh châu Âu và một số nhà lập pháp Mỹ than phiền về việc chính quyền không phản ứng đủ mạnh với cuộc khủng hoảng người xin tị nạn đang khiến nhiều quốc gia châu Âu đau đầu.

Trong tài khóa 2015, Mỹ cam kết chỉ đón nhận 1.800 người tị nạn Syria, quá ít so với tổng số 11,6 triệu người bị mất nhà cửa và phải chạy đi lánh nạn trong cuộc nội chiến kéo dài 4 năm rưỡi qua ở quốc gia Trung Đông này. Giới chức Nhà Trắng cho biết, cho tới nay Mỹ đã góp tổng cộng hơn 4 tỷ USD giúp những người bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến Syria và 25 triệu USD hỗ trợ cho việc tái định cư người tị nạn tại châu Âu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước