NATO: Sẽ tăng sự hiện diện quân sự tại 6 nước Đông Âu

Hồng Quang (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 05/02/2015 19:24 GMT+7

Ngày 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã họp thường kỳ tại Brussels, Bỉ để thảo luận về Kế hoạch phòng thủ hạt nhân.

Những nguy cơ khủng bố gia tăng tại châu Âu, chiến sự tại Ukraine, những sự kiện liên quan tới Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được NATO thảo luận trong ngày 5/2.

Trong lời phát biểu ngắn sáng 5/2 trước cuộc họp, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhanh chóng lướt qua 2 nội dung chính đã được dự kiến từ trước đó là: Kế hoạch phòng thủ hạt nhân của NATO và quan hệ giữa NATO với Gruzia, để nói nhiều hơn về những lo ngại trước tình hình an ninh đang ngày càng xấu đi tại châu Âu.

Các Bộ trưởng Quốc phòng cũng sẽ thảo luận khả năng tăng hiện diện quân sự tại 6 nước Đông Âu là thành viên của NATO: Estonia, Latvia, Litva, Balan, Roumanie và Bulgarie. Cụ thể, sẽ thiết lập tại mỗi nước một sở chỉ huy quy mô nhỏ, với khoảng 50 lính, có trang bị vũ khí thông thường. Nhiệm vụ của các sở chỉ huy này là trong trường hợp cần thiết, hỗ trợ cho lực lượng triển khai nhanh mà NATO đang gấp rút xây dựng.

Lực lượng triển khai nhanh hiện có của NATO bao gồm 5.000 bộ binh. NATO cho rằng cần tăng cường quân số lực lượng này trong bối cảnh an ninh hiện nay tại châu Âu, cùng những bất ổn từ phía Đông Ukraine và từ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ phía Nam.

Trong giai đoạn đầu, 3 nước Pháp, Anh và Đức sẽ đưa quân bổ sung cho lực lượng này, tiếp đó sẽ là Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước